OSCE kêu gọi các bên tại Ukraine duy trì ngừng bắn

Chủ tịch đương nhiệm Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đồng thời là Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic ngày 23/3 đã kêu gọi các bên xung đột tại miền Đông Ukraine tập trung tối đa nỗ lực để duy trì chế độ ngừng bắn.

Tuyên bố của ông Dacic được đưa ra trong bối cảnh các bên xung đột đã khôi phục các hoạt động quân sự tại thành phố Mariupol, miền Đông Ukraine, trong những ngày vừa qua. Ông Dacic bày tỏ thái độ vô cùng quan ngại và gọi hoạt động leo thang căng thẳng trong hai ngày qua tại Mariupol là "không thể chấp nhận được". Chủ tịch OSCE nhấn mạnh tổ chức này sẽ tiếp tục làm hết khả năng để giảm căng thẳng, đưa tình hình tại miền Đông Ukraine trở lại bình thường.

Lực lượng tình nguyện Ukraine huấn luyện quân sự tại thành phố Mariupol. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, người đứng đầu phái bộ của OSCE tại miền Đông Ukraine cũng đã kêu gọi quân đội Ukraine và lực lượng đòi độc lập ngừng bắn tại làng Shirokino. Phái bộ OSCE kêu gọi các bên xung đột kiềm chế hết mức vì phần lớn nạn nhân trong các cuộc giao tranh là dân thường vô tội.

Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 23/3, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine giữa quân đội Ukraine với lực lượng đòi độc lập đến nay đã thống kê được 6.072 người bị chết, tăng 100 người chỉ trong một tuần gần đây, ngoài ra 15.345 người khác bị thương. Số người dân Ukraine phải từ bỏ nhà cửa, đi lánh nạn tại các nước láng giềng đã lên tới 747.000 người. Trong đó, 611.000 người lánh nạn tại Nga và 81.000 người lánh nạn tại Belarus.

LHQ cũng bày tỏ sự quan ngại lớn về vấn đề mìn và đạn dược chưa nổ bị để lại vùng đất từng là chiến trường trước khi có lệnh ngừng bắn. Theo đó, nguy cơ gia tăng số vụ thương tích do đạn dược còn sót lại càng lớn hơn khi mùa canh tác đang đến gần.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Ukraine ra lệnh xóa bỏ 'quân đội tư nhân'
Tổng thống Ukraine ra lệnh xóa bỏ 'quân đội tư nhân'

Tổng thống Ukraine tuyên bố Ukraine sẽ không có "quân đội bỏ túi", không một thống đốc nào được duy trì "quân đội riêng" của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN