Ông trùm Nga Berezovsky đột tử tại London

Tỷ phú Nga Boris Berezovsky, một trong những nhân vật đối lập lưu vong theo quan điểm chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, được phát hiện chết tại nhà riêng ở Berkshire, Anh ngày 23/3. 


Berezovsky đã lưu vong tại Anh từ năm 2000. Ảnh Internet.



Cảnh sát Anh đã mời một nhóm các chuyên gia tới hiện trường để điều tra khả năng ông bị đầu độc bởi vũ khí sinh, hóa học hoặc chất phóng xạ.


Trong khi đó, luật sư của Berezovsky cho hay, nhiều khả năng ông đã tự sát do trầm cảm sau khi thua kiện 3 tỉ bảng Anh chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea, người đồng hương Roman Abramovich. Nguồn tin từ bạn bè của Berezovsky cho hay, nhà tỉ phú lưu vong đã rất suy sụp do phải đối mặt với áp lực tài chính quá lớn.


Một người bạn thân tiết lộ ông ta đã phải uống thuốc chống trầm cảm từ năm ngoái và từng nhắc đến chuyện tự tử.


Sau vụ thua kiện với Abramovich, Berezovsky còn đối mặt với một rắc rối pháp lý mới từ bạn gái cũ Elena Gorbunova, mẹ của hai đứa con ông. Hồi tháng 1, Elena đã nộp đơn yêu cầu tòa án phong tỏa các tài sản trị giá 200 triệu bảng của Berezovsky để ngăn ông bán chúng.


Berezovsky trở thành một nhà tài phiệt kếch xù ở Nga từ thập niên 1990 nhờ biết tận dụng các mối quan hệ của mình để trở nên giàu có “sau một đêm” khi Liên Xô tan rã.


Là ông chủ của tập đoàn dầu khí Sibneft, hãng hàng không quốc gia Aeroflot và là cổ đông chính của kênh truyền hình chính ở Nga, Berezovsky từng hỗ trợ Boris Yeltsin lên làm Tổng thống và gây ảnh hưởng lớn suốt thời kỳ này.


Berezovsky di cư sang Anh năm 2000. Năm 2001, chính quyền Moscow đã ra lệnh truy nã ông với các cáo buộc lừa đảo, rửa tiền, can thiệp vào chính trị Nga. Moscow từng nhiều lần đề nghị chính quyền Anh dẫn độ ông Berezovsky về Nga song London đều từ chối.


Berezovsky cũng là bạn thân của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, người bị đầu độc bằng chất phóng xạ ở London hồi năm 2006.



Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN