Ông Mugabe nhậm chức Tổng thống Zimbabwe ở tuổi 89

Ngày 22/8, ông Robert Mugabe 89 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe thêm một nhiệm kỳ 5 năm, trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án tối cao và hàng chục nghìn người dân.

Ông Robert Mugabe trong một buổi phát biểu. Ảnh: Internet.


Tại lễ tuyên thệ, ông Mugabe cam kết "tôn trọng, ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp và luật pháp của Zimbabwe". Ông cũng cam kết nỗ lực đưa đất nước tiến lên và phản đối bất kỳ điều gì gây tổn hại cho nước này.

Trước đó, ngày 1/8, Ủy ban bầu cử Zimbabwe (ZEC) đã công bố kết quả của cuộc bầu cử ngày 31/7, theo đó đảng Liên minh dân tộc Phi thống nhất Zimbabwe-Mặt trận yêu nước của ông Mugabe giành chiến thắng với 61% phiếu, trong khi đảng đối lập Phong trào vì sự thay đổi dân chủ của ông Morgan Tsvangirai chỉ được 34% phiếu.

Các nhà lãnh đạo Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) đã hoan nghênh ông Mugabe thắng cử, và nhất trí bầu ông làm Phó Chủ tịch SADC và chọn Zimbabwe là nước chủ nhà tổ chức hội nghị cấp cao SADC kỳ tới vào tháng 7/2014. Mặc dù vậy, ông Morgan Tsvangirai vẫn cáo buộc có sự gian lận trong cuộc bầu cử.


TTXVN/Tin tức
Chiến thắng của ‘gừng già’ Zimbabwe
Chiến thắng của ‘gừng già’ Zimbabwe

Tổng thống Zimbabwe Mugabe từng phát biểu sẽ lãnh đạo đất nước đến năm 100 tuổi. Đó đã có thể chỉ là một phát biểu thú vị của nhà lãnh đạo này. Nhưng chiến thắng áp đảo ở tuổi 89 của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua một lần nữa đã nhắc cả thế giới không gì là không thể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN