Ông Cabello tái cử Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Quốc hội Venezuela ngày 5/1 đã bầu lại ông Diosdado Cabello, Phó chủ tịch thứ nhất Đảng xã hội thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, làm chủ tịch trong khuôn khổ cuộc bầu chọn lãnh đạo cơ quan lập pháp này năm 2013.


Ông Diosdado Cabello tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AVN


Tại cuộc họp này, Quốc hội- trong đó phe chính phủ chiếm gần 60% ghế- cũng bầu ông Darío Vivas, và bầu lại bà Blanca Eekhout, làm phó chủ tịch. Cả hai nhân vật này đều là thành viên của PSUV.


Nhiệm kỳ hiện nay của Quốc hội Venezuela bắt đầu năm 2011 và kết thúc năm 2016 và lãnh đạo của cơ quan này được bầu hàng năm.


Quốc hội Venezuela bắt đầu kỳ họp của năm nay chỉ 5 ngày trước ngày theo quy định của Hiến pháp Tổng thống Hugo Chávez tuyên thệ tái nhậm chức nhiệm kỳ 2013-2019 trước Quốc hội.


Tuy nhiên, với tình trạng sức khỏe không tốt của Tổng thống, có nhiều khả năng ông phải lùi ngày tuyên thệ, và theo Hiến pháp sẽ phải thực hiện thủ tục này tại Tòa án công lý tối cao.


Đông đảo nhân dân đã tụ tập tại Quảng trường Bolívar và xung quanh trụ sở Quốc hội để bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc hội và đối với cuộc cách mạng Bolívar trong bối cảnh phe đối lập đòi Chủ tịch Quốc hội mới được bầu triệu tập bầu cử tổng thống sớm nếu Tổng thống Chávez không thể tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội do không kịp hồi phục sau cuộc phẫu thuật điều trị ung thư tại Cuba.


Phó tổng thống Nicolás Maduro khẳng định ông Chávez sẽ tiếp tục điều hành đất nước từ ngày 10/1, kể cả trong trường hợp không thể tuyên thệ nhậm chức.


Quang Sơn



Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN