“Nuôi” các cựu tổng thống Mỹ không dễ

Chính phủ Mỹ bỏ ra mỗi năm hàng triệu USD để “nuôi” tổng thống, thế nhưng khi họ rời Nhà Trắng cũng không đồng nghĩa những khoản chi khổng lồ đó sẽ chấm dứt.


 

Các cựu tổng thống và đệ nhất phu nhân góa bụa được hưởng trợ cấp của nhà nước Mỹ.

Theo số liệu của quốc hội Mỹ, trong năm 2012 chính phủ nước này đã chi gần 3,7 triệu USD cho các cựu tổng thống còn sống và cựu đệ nhất phu nhân góa bụa, để trang trải trợ cấp hưu trí, tiền thuê văn phòng, vé tàu xe, cước bưu chính...


Trong số các cựu chủ nhân Nhà Trắng được nhà nước “chăm bẵm” thì ông George W. Bush chi tiêu “bạt mạng” nhất. Riêng ông đã “ngốn” của ngân sách trên 1,3 triệu USD, trong đó tiền thuê 743 m3 văn phòng vào khoảng 400.000 USD, tiền điện thoại cũng ngất ngưởng 85.000 USD, và tiền vé “tàu xe” lên tới 60.000 USD.


Thân phụ của ông, cựu Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) thì đứng hàng thứ 3, năm ngoái cũng “xài” tới 850.000 USD.


Đứng thứ 2 trong danh sách là Bill Clinton, với ngân sách dành cho ông cũng ngót nghét 1 triệu USD (978.000 USD), trong đó tiền thuê văn phòng gần 442.000 USD.


Trong khi đó, cựu Tổng thống Jimmy Carter tiêu hết 518.000 USD, trong đó tiền cước bưu điện vào khoảng 15.000 USD.


Trong khi các cựu tổng thống lĩnh tiền trợ cấp hưu trí 200.000 USD/năm (tương đương lương của một bộ trưởng đương chức), các bà vợ góa của các cựu tổng thống được lĩnh 20.000 USD.


Tuy nhiên, năm ngoái bà Nancy Reagan, quả phụ của Tổng thống Ronald Reagan, đã khước từ nhận khoản tiền trên mặc dù bà vẫn nhận 14.000 USD để thanh toán cước bưu điện.

Các khoản chi trên vẫn chưa bao gồm chi phí (không được tiết lộ) để bảo đảm an ninh cho các cựu tổng thống vùng vợ con họ.


Đúng là con số 3,7 triệu USD chỉ là “muối bỏ biển” nếu so với ngân sách liên bang nhiều tỷ USD, thế nhưng có thực tế là các cựu tổng thống Mỹ còn thu được các khoản tiền rất lớn từ viết sách, đi diễn thuyết và các hoạt động khác, vì vậy có người đặt ra câu hỏi có cần phải trợ cấp nhiều cho họ đến như vậy không, nhất là trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn, ngân sách liên bang tài khóa 2013 bị cắt giảm 85,4 tỷ USD?


Đây là lý do Tổng thống Barack Obama quyết định từ tháng 4 này sẽ đóng góp 5% lương mỗi tháng vào quỹ ngân sách của Bộ Tài chính, để chia sẻ khó khăn cùng với các nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm trên.


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Áchentina)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN