Nổ tàu ngầm Ấn Độ, 18 thủy thủ mất tích

Sau vụ nổ kinh hoàng vào rạng sáng 14/8, chiếc tàu ngầm INS Sindurakshak lớp Kilo của Hải quân Ấn Độ đã chìm tại cảng Mumbai cùng với 18 thủy thủ kẹt bên trong. Toàn bộ 18 người có thể đã tử nạn khi các thợ lặn tiếp cận bên trong khoang tàu không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của sự sống.


 

Bầu trời cảng Mumbai sáng lòa khi xảy ra vụ nổ với con tàu INS Sindurakshak.

 

Chiếc tàu ngầm gặp nạn đã bị phá hủy nặng nề do đám cháy sau vụ nổ và bị chìm hơn một nửa, chỉ còn một phần nổi trên mặt nước. Ngọn lửa cũng đã lan sang chiếc tàu ngầm đang neo đậu bên cạnh. Một đoạn video do nhân chứng tại hiện trường cung cấp cho thấy, một quả cầu lửa khổng lồ từ vụ nổ đã làm chói lòa cả bến tàu.


Hải quân Ấn Độ đã được lệnh thành lập một phái đoàn điều tra ngay lập tức để tìm nguyên nhân sự cố. Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ được cho là do vấn đề ắc qui. Tại hiện trường cũng đã phát hiện thấy các mảnh vụn của tên lửa.


Tàu ngầm INS Sindurakshak chạy bằng điện và dầu diesel vừa được Nga bàn giao lại cho Ấn Độ sau khi hoàn thành sửa chữa và nâng cấp tại xưởng đóng tàu Zvezdochka, Nga. Hợp đồng sửa chữa và đại tu con tàu này được ký hồi tháng 6/2010, trong đó có sửa chữa bộ phận lắp đặt thiết bị để lắp đặt các tên lửa hành trình và hơn 10 hệ thống thiết bị do Ấn Độ và nước ngoài sản xuất, kể cả hệ thống liên lạc CSS-MK-2.


Trong khi xảy ra vụ nổ, 8 nhân viên sửa chữa của Nga cũng có mặt tại cảng Mumbai và đại diện nhà máy sửa chữa tàu Zvezdochka cho biết vẫn chưa thể liên lạc được với nhóm nhân viên này.


Sự cố trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi New Delhi hạ thủy tàu sân bay INS Vikrant và bắt đầu chạy thử nghiệm tàu ngầm nguyên tử INS Arihant do nước này lần đầu tiên tự chế tạo. Vụ việc được cho là sẽ phủ bóng lên cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng thống Nga V. Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới tại St. Petersburg.

 

Công Thuận

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN