Những trẻ nào không được tiêm vắcxin sởi - rubella?

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đã nêu những trường hợp không được tiêm vắcxin sởi - rubella trong chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra.

Các trường hợp bao gồm: Có tiền sử sốc hoặc có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm chủng vắcxin chứa thành phần sởi hoặc rubella như sốt cao trên 39oC kèm co giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó thở, sốc; Dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vắcxin, ví dụ với neomycin; Có tình trạng suy chức năng các cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan); Tình trạng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng bẩm sinh hoặc mắc phải (AIDS); Phụ nữ có thai; Các trường hợp chống chỉ định khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.


Các trường hợp chống chỉ định cần hoãn tiêm chủng.


Tạm hoãn tiêm vắcxin sởi - rubella trong các trường hợp sau: Mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng; Trẻ sốt ≥ 37,5oC hoặc hạ thân nhiệt ≤ 35,5oC (đo nhiệt độ tại nách); Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn dịch hoặc truyền máu, huyết tương trong vòng 3 tháng; Trẻ đang hoặc mới kết thúc liều điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày, thuốc ức chế miễn dịch khác hay điều trị xạ trị; Mắc bệnh bạch cầu cấp, thiếu máu nặng, các bệnh máu nghiêm trọng khác hoặc truyền máu; Các trường hợp tạm hoãn tiêm chủng khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Những trường hợp đã được chẩn đoán xác định là mắc bệnh sởi và rubella thì không phải tiêm vắcxin sởi - rubella vì người mắc bệnh thường có miễn dịch bền vững với các bệnh này. Tuy nhiên, nếu chỉ mắc sởi hoặc mắc rubella hoặc chưa biết chắc chắn đã mắc các bệnh này thì việc tiêm vắcxin phối hợp sởi - rubella để phòng đồng thời hai bệnh là cần thiết.


Phương Liên

Thí điểm tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella: Không có tai biến
Thí điểm tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella: Không có tai biến

Chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin phối hợp sởi - rubella cho trẻ từ 1- 14 tuổi tại 4 huyện thuộc 4 khu vực, gồm: Huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), huyện Phú Vang (tỉnh ThừaThiên - Huế), huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN