Những giọt lệ rơi bên thềm triển lãm ảnh TTXVN

Người cựu chiến binh nức nở, cô lao công lấm tấm giọt mồ hôi trên khuôn mặt chăm chú ngắm nhìn những bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà cụ bán hàng rong với đôi quang gánh trên vai đọc từng lời chú thích… Đó là những tình cảm rất đỗi xúc động và giản dị của đông đảo người dân khi đến xem triển lãm ảnh "Cuộc đời cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp” tại trụ sở hãng Thông tấn quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.


Trong buổi sáng 11/10, hàng trăm lượt người đã đến xem triển lãm. Mặc dù bị gãy chân phải, bước đi khó khăn nhưng anh Vũ Đăng Anh (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao TP Hà Nội) vẫn nhờ bạn chở đến để xem triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Bà Tuyết Nhung khóc nức nở bên di ảnh Đại tướng.Anh Minh


Ngắm nhìn thật lâu những bức ảnh và đọc dòng chú thích, Vũ Đăng Anh cho biết: "Rất hãnh diện về Đại tướng, người cách mạng chân chính được cả thế giới ngưỡng mộ. Tôi được biết một câu chuyện nhỏ khi Đại tướng đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Một người cháu là sĩ quan được phân về làm việc tại TP Hồ Chí Minh, khi người em đến nhờ Đại tướng giúp cho con mình được làm ở Hà Nội, Đại tướng đã thẳng thắn nói: Tuổi trẻ nên đi xa. Chỉ từ câu chuyện đó đã đủ thấy ông là người chính trực và liêm khiết. Đó là những điều tuổi trẻ chúng tôi nên học tập ở Người".


Không kìm nổi nước mắt khi nhìn những bức ảnh của Đại tướng, bà Tuyết Nhung (phố Kim Ngưu) nghẹn ngào: "Từng tham gia chiến tranh nên tôi hiểu cái giá phải trả của cuộc chiến tranh như thế nào. Cuộc đời tôi có hai lần khóc đặc biệt, lần thứ nhất là khóc Bác Hồ và lần này là khóc Đại tướng. Nay mai có điều kiện, tôi sẽ vào tận Quảng Bình để đến viếng mộ Người".


Triển lãm không chỉ có những bức ảnh vị Đại tướng oai phong trên chiến trường mà còn có cả những hình ảnh bình dị của Người trong cuộc sống, gặp gỡ nhân dân, đồng bào. Bạn Hồ Minh Đức, sinh viên ĐH Dược Hà Nội là một người trẻ, ít có cơ hội được biết và hiểu về Đại tướng cho biết “Thông qua những hình ảnh tư liệu quý báu này, tôi cảm thấy hiểu hơn về Đại tướng”.


Bà Nguyễn Minh Châu ở phố Vọng Đức, không xa nơi diễn ra triển lãm nên đã đi bộ đến đây, chia sẻ: “Dù chưa một lần được gặp trực tiếp đại tướng nhưng tôi thấy công ơn của ông với đất nước rất lớn. Đại tướng mất đi là một tổn thất rất lớn cho đất nước Việt Nam”, nói đến đây, bà Châu vội lau nước mắt. Khi bình tĩnh lại, bà nói tiếp: “Tôi rất thương tiếc Đại tướng nhưng vì dòng người đến viếng quá đông, sức khỏe yếu nên tôi không thể đến nhà riêng viếng Đại tướng được”. Với bà Châu, bức ảnh chụp năm 1944 khi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và bức ảnh năm 1948 khi Đại tướng được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng là ấn tượng nhất.


Bên lề triển lãm, ông Ngọc Thanh Hải (16 Trần Bình Trọng), nguyên là một chiến sĩ công an thì cho rằng, những bức ảnh là tài sản vô giá của dân tộc bởi những khoảnh khắc như vậy sẽ không bao giờ lặp lại. Trong dòng người tới thăm quan triển lãm, chúng tôi còn gặp ông Nguyễn Đức Minh (61 tuổi ở quận Long Biên), sau khi trầm ngâm ngắm nhìn những bức ảnh tại triển lãm ông đã bật khóc. “Hiếm có một vị tướng nào có được sự mến mộ của nhân dân từ già đến trẻ như Bác Giáp. Đại tướng ra đi là một sự mất mát không gì có thể bù đắp nổi, cũng như mình mất đi bố mẹ. Cảm xúc của tôi như lần Bác Hồ mất năm 1969”.


Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Ban biên tập Ảnh, Thông tấn xã Việt Nam, triển lãm này thể hiện tình cảm của TTXVN đối với Đại tướng. “Chúng tôi muốn nhân dân một lần nữa nhìn thấy vị Đại tướng oai hùng trên chiến trận, lập nên những chiến công vĩ đại. Triển lãm diễn ra ngoài trời để ai đi qua cũng có thể xem được. Từ người già, trẻ em đến khách du lịch đều có thể tìm hiểu về cuộc đời của Đại tướng qua những bức ảnh”, ông Dũng nói.


Cũng theo ông Dũng, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 là một kì tích mà không có vị tướng nào làm được như Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điều đặc biệt nhất là ông không hề được đào tạo quân sự một cách bài bản mà xuất thân từ thầy giáo lịch sử. Ông đã vận dụng tất cả những kinh nghiệm lịch sử của dân tộc vào các trận đánh, huy động toàn dân ra trận. Vì thế, toàn dân tộc gọi ông là vị tướng của nhân dân.


Triển lãm sẽ kéo dài đến hết Lễ Quốc tang, tức ngày 13/10.


Hoàng Dương - Thu Trang - Thu Hồng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN