Nhiều lựa chọn cho trẻ sinh hoạt hè

Thời gian nghỉ hè, nhu cầu về vui chơi, giải trí cho trẻ em tăng cao. Tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các nhà văn hóa, nhà thiếu nhi đã đưa ra nhiều chương trình vui chơi học hè phong phú và bổ ích dành cho trẻ em.

 

Đua nhau cho trẻ sinh hoạt hè


 

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin Tức, từ đầu tháng 6 đến nay, đặc biệt là thứ bảy, chủ nhật, Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội đã thu hút rất đông trẻ em đến vui chơi và theo học hè. Đứng đợi con tan học ở phố Lý Thái Tổ, anh Nguyễn Quốc Dũng, ngõ 402, phố Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Con trai anh đang theo học bóng bàn và tới đây sẽ đăng ký thêm học bóng rổ để rèn luyện thêm sức khỏe và giao lưu với bạn bè.


 

Vào mùa hè các địa điểm học bơi được nhiều phụ huynh lựa chọn.

 

Gia đình chị Nguyễn Thanh Vân, số 488 Bạch Đằng (Hà Nội) lại quyết định đăng ký cho hai cô con gái học bơi trong dịp hè này. Mặc dù học phí học bơi cho hai cháu ở bể bơi Bốn mùa (phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội) lên tới hơn 5 triệu đồng/khóa nhưng chị Vân còn dự định cho cháu Quỳnh Chi (7 tuổi) đăng ký học thêm múa và đàn piano. Chia sẻ với phóng viên Tin Tức, chị Vân cho biết: Trong năm học, với chương trình học khá nặng nên dịp hè mới có điều kiện bố trí cho các con học thêm các môn thể thao và năng khiếu.


Tại Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Huỳnh Mai Hương (quận 1) cho biết, vợ chồng chị đi làm cả ngày, nhà lại không có ai trông nom con nên chị tìm các lớp học hè cho bé tại đây. “Bé nhà tôi cũng có năng khiếu múa và vẽ nên tôi đăng ký cả 2 lớp học hè này cho bé. Tôi đang băn khoăn, sắp xếp thời gian sao cho thuận lợi để còn tiện đón con. Học phí ở đây cũng không quá cao, chỉ 150.000 đồng/môn/2 tháng nên hợp lý nếu cho bé theo học. Học những môn này vừa giúp bé thư giãn mà vừa phát huy được năng khiếu của bé”, chị Hương cho biết.


Đại diện Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu như ngày thường chỉ có gần 10 lớp học nhưng đến hè số lớp học tăng gấp đôi. Trung bình mỗi ngày có đến 2.000 - 3.000 lượt trẻ tham gia theo học các lớp nghệ thuật, nhạc cụ, mỹ thuật, tin học, thể dục thể thao, thiết kế lắp ráp rôbốt.

 

Nhiều sân chơi bổ ích


Những năm gần đây, các môn học hè và chương trình học cũng ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng và phong phú của trẻ. Bên cạnh những lớp học năng khiếu thì các lớp học kỹ năng sống cũng thu hút rất đông trẻ tham gia. Các nhà thiếu nhi, các nhà văn hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều có nhiều chương trình sinh hoạt hè dưới hình thức tổ chức các chuyến đi dã ngoại ở Cần Giờ, Củ Chi hoặc xa hơn nữa là các chuyến đi về các tỉnh lân cận nhằm khám phá thiên nhiên, hoàn thiện thể lực, cảm quan bạn bè, gia đình, giá trị cuộc sống hoặc học tính tự lập trong cuộc sống… Nhiều phụ huynh còn đăng ký cho con theo học chương trình học kỳ quân đội… Tùy thuộc vào địa điểm xa hay gần, số kỹ năng được đào tạo mà các chương trình giáo dục kỹ năng sống có mức học phí khác nhau. Trung bình mỗi khóa học có mức học phí khoảng 4 - 7 triệu đồng/trẻ với thời gian khoảng 1 tuần.


Bên cạnh những sân chơi mang tính kĩ năng, những sân chơi mang tính cộng đồng cũng được tăng cường. Vào những ngày cuối tuần, tại các công viên lớn như Tao Đàn, Lê Thị Riêng, Lê Văn Tám…, nhiều đội nhóm hoạt động cắm trại, sinh hoạt tập thể rất sôi nổi. Tại đây, các trẻ được chơi các trò chơi dân gian, rèn luyện các kỹ năng như: giao tiếp, giúp đỡ công việc nhà, chăm sóc bản thân, tập dựng lều trại, sửa đồ dùng bị hỏng...


Để trẻ thật sự có những ngày nghỉ ngơi, vui chơi “đúng nghĩa” trong dịp hè, theo PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, đối với trẻ em, ngoài việc học kiến thức, trẻ cần được tham gia các sân chơi, rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các môn học năng khiếu để có thể phát triển toàn diện và hòa nhập với cuộc sống tốt hơn.


Bài và ảnh: Đan Phương - M.Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN