Nhật xem xét lại chương trình quốc phòng

Theo hãng thông tấn Kyodo, chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định xem xét lại chương trình quốc phòng cơ bản về dài hạn, được soạn thảo dưới thời chính phủ tiền nhiệm do Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lãnh đạo.

Chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định xem xét lại chương trình quốc phòng. Ảnh: Internet.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 27/12 cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ đạo bộ này xem xét lại chương trình quốc phòng nói trên, đồng thời tăng cường vai trò của Lực lượng Phòng vệ (SDF) cũng như sức mạnh răn đe của Nhật Bản, theo hướng phối hợp với chiến lược quốc phòng mới của Mỹ.

Theo kế hoạch chiến lược quốc phòng được Washington công bố tháng 1 vừa qua, Mỹ sẽ tập trung nhiều hơn vào châu Á, nhấn mạnh sự hiện diện quân sự của Trung Quốc gia tăng trong khu vực.

Chỉ thị trên của tân Thủ tướng Abe được đưa ra trong bối cảnh Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vừa lên cầm quyền tại Nhật Bản cam kết tăng cường quan hệ Nhật-Mỹ.

Trong chiến dịch vận động trước cuộc bầu cử Hạ viện hôm 16/12, LDP cũng cam kết sẽ xem xét lại chương trình quốc phòng cơ bản cũng như chương trình xây dựng quốc phòng về trung hạn, đồng thời "mở rộng ngân sách, trang thiết bị và quân số của SDF".

Chương trình quốc phòng cơ bản của Nhật Bản được soạn thảo lần đầu tiên vào năm 1976 và đã ba lần được chỉnh sửa vào các năm 1995, 2004 và 2010. Trong khi đó, chương trình xây dựng quốc phòng trung hạn được chính phủ của DPJ do Thủ tướng Naoto Kan lãnh đạo thông qua năm 2010 có hiệu lực đến hết tháng 3/2016.


TTXVN/Tin tức
Ba thách thức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Ba thách thức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã hân hoan trở lại nắm quyền ở Nhật Bản 3 năm sau khi phải ngậm ngùi từ bỏ chức vụ này. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông đã giành chiến thắng vang dội khi giành đa số tuyệt đối tại Hạ viện Nhật Bản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN