Nhật Bản: Nổ tại lò phản ứng số 3

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo và các nguồn tin nước ngoài, sáng 14/3, một vụ nổ đã xảy ra tại lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Đài truyền hình Nhật Bản (Nippon TV) đã đưa tin về vụ nổ với hình ảnh các cột khói đen bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân nói trên.

Khói bao trùm khu vực cảng Tagajo ở tỉnh Miyagi sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 bị nổ ngày 12/3. Ảnh: AFP/TTXVN



Theo Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản, nguyên nhân là do nổ khí hyđrô. Người dân sống trong khu vực bán kính 20 km quanh nhà máy điện hạt nhân nói trên đã được khuyến cáo ở trong nhà, không ra ngoài .

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano xác nhận đã xảy ra vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima  số 1, song khẳng định lò phản ứng số 3 không bị vỡ. Ông cho biết theo thông tin của Công ty điện lực  Tokyo (TEPCO), vỏ bọc lò phản ứng hạt nhân hầu như không bị hỏng và khả năng rò rỉ phóng xạ là rất thấp. TEPCO cũng đã khôi phục thành công khả năng làm lạnh tại lò phản ứng số 1 và số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2. Hiện TEPCO đang tăng cường các nỗ lực nhằm khôi phục chức năng làm lạnh của lò phản ứng số 4.

Theo thông tin mới nhất, tính đến sáng 14/3, số người thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng gây sóng thần xảy ra hôm 11/3 đã lên tới 1.900 người, trong khi vẫn còn khoảng 20.000 người mất tích.  

Theo hãng tin Kyodo, khoảng 2.000 thi thể đã được tìm thấy vào sáng 14/3 tại hai khu vực bờ biển ở tỉnh Miyaghi (Miyagi), nơi bị ảnh hưởng nặng nhất của trận động đất vừa qua. Khoảng 450.000 người tại tỉnh Miyaghi và các khu vực lân cận đã phải sơ tán.

Một quan chức Nhật Bản cho biết 22 người đã bị nhiễm phóng xạ và hơn 190 người đang bị phơi nhiễm do động đất gây rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân. Các nhân viên cứu hộ đang tiếp tục kiểm tra độ nhiễm phóng xạ ở những người mới đến các trung tâm cứu nạn.

Trong khi đó, đêm 13/3, bờ biển phía Đông đảo Honshu  lại hứng chịu một dư chấn mạnh 5,8 độ Ríchte. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo các dư chấn với cường độ khoảng 6 độ Ríchte sẽ tiếp tục xảy ra trong vòng hai tuần tới.

TTXVN
 Nhật Bản: Khoảng 10.000 người có thể đã chết tại Minamisanriku
Nhật Bản: Khoảng 10.000 người có thể đã chết tại Minamisanriku

Vài ngày sau trận động đất kinh hoàng mà Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan miêu tả là "một thảm họa quốc gia chưa từng xảy ra", người dân Nhật Bản vẫn còn bàng hoàng, thậm chí chưa thể tin nổi thảm họa vừa giáng xuống đầu họ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN