Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhóm họp khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản đưa tin, sáng 13/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình người Việt Nam sau các thảm họa động đất và sóng thần kinh hoàng vừa qua ở Nhật Bản, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại nước này.


Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình xác nhận chưa có thông tin về người Việt Nam nào bị thương vong trong các thảm họa trên. Đại sứ cũng chỉ đạo các bộ phận chức năng tích cực thu thập thông tin về tình hình người Việt Nam ở các khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần.

 

Một cô gái ở tỉnh Miyagi đứng bên đống đổ nát do động đất và sóng thần gây nên


Đại sứ dự định sẽ đề nghị các địa phương Nhật Bản hỗ trợ công dân Việt Nam khắc phục các hậu quả do động đất và sóng thần gây ra.


Bên cạnh đó, Đại sứ quán đã quyết định lập các đầu mối thu thập thông tin về người Việt Nam đang sống trong các khu vực thảm họa ở Nhật Bản.


Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) dự định cử một nhóm liên lạc tình nguyện tới thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, để tìm hiểu về tình hình của các sinh viên Việt Nam tại tỉnh đông bắc này và các tỉnh lân cận khác.


Những người mất nhà cửa sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng hôm 11/3 đang trú ngụ tại một khu lều tạm ở Miyako.)

VYSA hy vọng thân nhân của các sinh viên đang theo học ở các trường đại học tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần của Nhật Bản cung cấp thông tin về họ qua website: www.vysajp.org nếu chưa liên lạc được với các sinh viên này. Trên cơ sở đó, VYSA sẽ tìm cách liên lạc hoặc thu thập thông tin về những sinh viên này.


Cũng liên quan tới tình hình người Việt Nam tại Nhật Bản, theo thông tin phóng viên TTXVN mới nhận được, 6 tu nghiệp sinh Việt Nam đang làm việc tại nhà máy thép YB-Techno ở tỉnh Ibaraki vẫn an toàn.


Hàng dài người xếp hàng trước cửa một siêu thị ở Fukushima ngày 13/3, hai ngày sau trận động đất.)


Trước đó, Hội Sinh viên Đông Du tại Nhật Bản đã quyết định thành lập ngay đường dây nóng để liên lạc và cập nhật tình hình các thành viên của hội đang học ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu động đất và sóng thần chiều 11/3 của Nhật Bản để từ đó có thể đưa ra những hỗ trợ kịp thời.


Sau khi nhận được các thông tin từ đường dây nóng, Hội Sinh viên Đông Du cập nhật thông tin về tình hình các thành viên của hội trên mạng Internet. Theo các thông tin mới nhất từ đường dây nóng này, tại tỉnh Iwate, nhóm sinh viên nhật ngữ Morioka, vẫn an toàn cho dù vẫn tiếp tục có các dư chấn mạnh tại khu


Tại tỉnh Niigata, các nhóm sinh viên tại khu vực Niigata và Nagaoka vẫn bình yên. Tại tỉnh Akita, nhóm sinh viên tại Đại học Akita đã an toàn và đang tập trung với nhau. Hiện nay, khu vực này bị mất điện.


Tại tỉnh Fukushima, vào sáng 12/3, bạn Nguyễn Ngô Anh Thư cho biết “động đất xảy ra liên tiếp nhưng nhóm sinh viên Đại học Fukushima vẫn an toàn”.


Tại tỉnh Ibaraki, bạn Trịnh Bá Tước thông báo vào lúc 19 giờ ngày 12/3 rằng “anh em ở Ibaraki vẫn ổn. Mất điện, nước, ga và không liên lạc được”. Các thông tin khác cũng cho thấy các sinh viên Việt Nam ở các trường đại học Ibaraki và Tsukuba đều an toàn. Tuy nhiên, một bạn sinh viên thuộc Đại học baraki cho biết điều kiện thực phẩm ở đây hiện đang khó khăn.


Trong khi đó, theo VYSA, cho đến sáng ngày 13/3, có 12 sinh viên Việt Nam đã xác nhận an toàn, trong đó có 11 sinh viên thuộc Trường Đại học Tohoku thuộc thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, và 1 sinh viên cao đẳng khác cũng ở Sendai.


tỉnh Nagano – địa phương vừa bị ảnh hưởng bởi các trận động đất liên tiếp vào sáng 12/3, cô Nghiêm Cẩm Vân, Hội Hữu nghị Việt–Nhật tại Nagano, cho biết cô và bạn bè người Việt đang sinh sống và học tập tại tỉnh này vẫn an toàn. Chỉ có học sinh Việt Nam đi trượt tuyết bị mất liên lạc. Tuy nhiên, sau đó, đội cứu hộ của Nhật Bản đã thông báo tìm được học sinh này và học sinh này vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt.

 

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta gửi điện thăm hỏi Được tin ngày 11/3, tại nhiều vùng của Nhật Bản đã xảy ra động đất và sóng thần nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề người và tài sản, ngày 12/3, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội đã gửi Điện tới Ngài Naoto Kan, Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản, bày tỏ lời thăm hỏi sâu sắc đến nhân dân các vùng bị nạn. Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện tới Nhà Vua Nhật Bản Akihito, bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhà Vua và nhân dân Nhật Bản trước thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3/2011. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ tình đoàn kết, tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn của nhân dân Việt Nam với nhân dân Nhật Bản và tin tưởng rằng nhân dân Nhật Bản sẽ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã gửi điện tới Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, bày tỏ lời thăm hỏi chân thành đến nhân dân vùng bị nạn. Cùng ngày, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã gửi Điện thăm hỏi tới Ngài Yoshito Sengoku, Quyền Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto.


 

Thanh Tùng (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

 

Người Việt Nam ở Nhật Bản vẫn an toàn
Người Việt Nam ở Nhật Bản vẫn an toàn

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, nhiều du học sinh và lao động Việt Nam ở Nhật Bản vẫn an toàn sau trận động đất có cường độ cao kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản và các đợt sóng thần dữ dội xảy ra ở phía Đông Bắc Nhật Bản chiều 11/3 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN