Nhà sinh hoạt cộng đồng chưa phát huy tác dụng

Đến nay tỉnh Gia Lai đã xây dựng được 749 nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ), bình quân mỗi nhà có giá trị hơn 100 triệu đồng (chưa tính giá trị mua sắm bên trong phục vụ cho các hoạt động) như bàn ghế, loa, âm thanh... Tuy nhiên, phần lớn các NSHCĐ trên địa bàn đều chưa phát huy tác dụng, nhiều nơi xuống cấp hoặc không được sử dụng.


Thực tế cho thấy, có khoảng 150 nhà sử dụng kém hiệu quả hoặc không đưa vào sử dụng do bị xuống cấp nghiêm trọng, thiếu trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động, diện tích không đủ chỗ sinh hoạt cho cộng đồng. Gần 600 NSHCĐ còn lại thì được dùng để hội họp, tổ chức văn nghệ, hội thao trong các ngày lễ, kết hợp làm các lớp dạy mẫu giáo...


Trước thực trạng trên, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch đề ra các giải pháp như giao quyền và trách nhiệm quản lý NSHCĐ thật cụ thể và ban hành nội quy, quy chế sử dụng và có hình thức xử phạt nghiêm đối với hành vi phá hoại tài sản công. Đồng thời huy động từ nhiều nguồn vốn để đầu tư tu sửa và mua sắm các loại trang thiết bị bên trong đảm bảo hoạt động có hiệu quả, phải xây dựng thành khuôn viên riêng biệt có tường rào, giếng nước, nhà vệ sinh, điện thắp sáng... Ngoài ra, các già làng (người quản lý) cần phải được tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, biết gắn kết các hội, đoàn thể ở địa phương thường xuyên sinh hoạt tại NSHCĐ.


Văn Thông

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN