Nguy cơ dịch Ebola lây lan vào Việt Nam

Chiều 11/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh đã tổ chức cuộc họp về phương án phòng, chống dịch Ebola. Nhận định chung, dù chưa có bệnh nhân Việt Nam nào nhiễm dịch, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là có khả năng.

 

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu: Dịch bệnh do virút Ebola tiếp tục diễn biến phức tạp tại 4 quốc gia Tây Phi (Nigeria, Maroc, Guinea, Siriea Leone). Một số công dân của Mỹ, Tây Ban Nha đi công tác tại quốc gia bùng phát dịch bệnh Ebola cũng đã mắc bệnh. Trước thực tế này, Tổ chức Y tế thế giới đề nghị các quốc gia huy động cả cộng đồng tham gia phòng chống dịch; chú trọng công tác sàng lọc ca nghi nhiễm tại sân bay, biên giới; khuyến cáo hạn chế người dân đến vùng có dịch...

 

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) giám sát thân nhiệt của hành khách qua máy đo. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh do virút Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi, là hoàn toàn có thể. “Thực tế, có công dân của nước khác từ châu Phi bay về thẳng Việt Nam, nhưng chưa qua thời gian ủ bệnh là 21 ngày, nên nguy cơ nhiễm bệnh là có thể. Tuy vậy, người dân không nên quá hoang mang vì Bộ Y tế đã vào cuộc từ rất sớm và đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, Việt Nam đang ở trong tình huống 1 của Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virút Ebola (chưa có ca bệnh xâm nhập), nhưng một số hoạt động ở tình huống 2 đã được kích hoạt, chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp phát hiện ca bệnh nhiễm virút Ebola”, ông Phu khẳng định.


Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Trưởng phòng Quan hệ lãnh sự, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: “Bộ Ngoại giao đã có công điện gửi đến cơ quan đại diện Việt Nam tại 4 nước đang bùng phát dịch bệnh, yêu cầu thông báo tình hình dịch và hướng dẫn công dân Việt Nam sinh sống tại các nước này phòng chống dịch. Đồng thời, báo cáo số lượng người Việt Nam đang sinh sống tại đây. Thông tin ban đầu cho thấy, tại Nigeria có 15 công dân Việt Nam; trong đó, 5 người sống ở ngoài vùng dịch bệnh, 10 người ở trong khu vực có bệnh nhân nhiễm virút Ebola, hiện sức khỏe đều bình thường”.

Theo đại diện Bộ Y tế, Bộ đã xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Cụ thể, tại phía Bắc là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; miền Trung là Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa; miền Nam là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ. Các trường hợp nghi ngờ được phát hiện tại cửa khẩu nào thì chuyển về khu điều trị cách ly tại bệnh viện đa khoa của tỉnh đó. Đồng thời, Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ...


“Các bộ, ngành đang hết sức khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào Việt Nam như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.


“Hiện nay, bệnh do vi rút Ebola và vẫn chưa có vắcxin và phương pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, bệnh dịch này có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các qui trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Do đó, người dân không nên hoang mang, cần chủ động thu thập các thông tin về cơ chế lây bệnh, thực hiện đúng khuyến cáo phòng bệnh của ngành y tế như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, bảo đảm ăn chín uống sôi...”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm.


Phương Liên

Một tỉnh Liberia 'nội bất xuất ngoại bất nhập' vì dịch Ebola
Một tỉnh Liberia 'nội bất xuất ngoại bất nhập' vì dịch Ebola

Quân đội Liberia được lệnh đặt tỉnh Lofa trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm giám sát, quản lý và ngăn chặn dịch bệnh Ebola.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN