Người Kurd ở Iraq chiến đấu chống IS tại Syria

Hãng thông tấn nhà nước Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 29/10, một nhóm người Kurd ở Iraq đã tới Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chiến đấu chống lại nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria.

Những người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ chào đón các chiến binh người Kurd đang vượt qua cửa khẩu Habur (biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq) tiến về thị trấn Kobane ngày 29/10. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo nguồn tin trên, một máy bay tư nhân chở các chiến binh người Kurd ở Iraq, cất cánh từ Erbil - thủ phủ của người Kurd ở Iraq, đã đáp xuống một sân bay ở tỉnh Sanliurfa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiệm vụ của các chiến binh này là sang lãnh thổ Syria để giúp lực lượng người Kurd ở Syria đối phó với các phần tử Hồi giáo cực đoan IS tại thị trấn biên giới Kobane. Đồng Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) của Syria Saleh Moslem cho biết các chiến binh người Kurd ở Iraq có thể sẽ mang các vũ khí chống tăng và chống xe bọc thép khi tiến vào thị trấn biên giới Kobane để hỗ trợ lực lượng người Kurd tại đây.

Trước đó, trả lời phỏng vấn truyền hình ngày 28/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết lực lượng người Kurd ở Iraq có thể sang Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại IS vào bất cứ lúc nào. Theo ông, đảng PYD của Syria, đang chiến đấu chống IS, cũng đã nhất trí để lực lượng người Kurd ở Iraq tham gia chiến đấu chống IS.

Liên quan đến cuộc chiến chống IS, cũng trong ngày 29/10, theo Tổ chức Giá sát nhân quyền Syria (SOHR), hơn 30 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với IS gần mỏ khí đốt quan trọng al-Shaer tại tỉnh miền Trung Homs (Hôm-xơ). SOHR cho biết hiện các các tay súng IS đang tiến về khu vực, nơi chúng đã chiếm giữ 3 giếng khí đốt hôm 28/10. Mỏ khí đốt al-Shaer đã bị phiến quân IS chiếm giữ từ ngày 17/7 vừa qua, song binh sĩ Syria đã giành lại quyền kiểm soát ngày 26/7. Tuy nhiên, hiện IS đang mất liên lạc với 30 tay súng của lực lượng này tại Kobane, thị trấn biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Theo SOHR, từ sáng 29/10, IS đã bắn hơn 23 quả đạn pháo nhằm vào thị trấn này.

Trong khi đó, Đài phát thanh Sham FM, ủng hộ chính quyền Damascus, đưa tin các lực lượng của Syria cùng ngày cũng đã tiêu diệt một xe quân sự chở đầy bom của IS khi nó lao tới một trong các trạm kiểm soát của quân đội chính phủ tại Deir al-Zour.

Cùng ngày, giới chức Iraq cho biết IS đã hành quyết ít nhất 46 thành viên của một bộ lạc đã chiến đấu chống lại chúng tại tỉnh Anbar của nước này. Được biết nạn nhân vụ hành quyết tập thể này là những tay súng thuộc bộ lạc Albu Nimr, vốn chủ trương ủng hộ chính phủ và một số thành viên thuộc các lực lượng an ninh bị IS bắt giữ khi chúng chiếm được thị trấn Hit, cách thủ đô Baghdad 140 km về phía Tây hồi tuần trước.

TTXVN/Tin Tức

IS tấn công mỏ dầu chiến lược ở Syria
IS tấn công mỏ dầu chiến lược ở Syria

Trong cuộc tấn công đêm 28/10 nhằm vào mỏ dầu khí chiến lược Al-Shaer thuộc tỉnh Homs, miền Trung Syria, các phần tử nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại hơn 30 binh sĩ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN