Ngoại trưởng Nga chỉ trích Kiev phong tỏa Donbass

Ngày 2/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích việc chính quyền Kiev phong tỏa khu vực Donbass, miền Đông Ukraine đồng thời lên án vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu tại phiên họp thứ 28 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: "Sự quan tâm ưu tiên nhất là tình hình nhân đạo khó khăn ở Donbass. Để đảm bảo các quyền cơ bản của công dân, Chính phủ Ukraine cần ngay lập tức dỡ bỏ sự phong tỏa trên thực tế mà họ áp dụng đối với khu vực này, khôi phục các quan hệ kinh tế, thanh toán xã hội, dịch vụ ngân hàng, tự do đi lại cho người dân giữa Donbass với các khu vực khác".

Ông Lavrov bày tỏ hy vọng hoạt động của các tổ chức nhân quyền và nhân đạo LHQ, sứ mệnh Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Ukraine sẽ nhanh chóng tìm ra lời giải cho các vấn đề này. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy chiến dịch chống khủng bố (ATO) của Ukraine tại Donbass vẫn bác bỏ việc họ phong tỏa về lương thực đối với khu vực trên.

Liên quan tới vụ thủ lĩnh đối lập, cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov bị sát hại đêm 27/2 ở trung tâm thủ đô Moskva, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định là một tội ác "bẩn thỉu" và sẽ được điều tra nghiêm ngặt theo luật pháp để những kẻ phạm tội ác phải chịu trách nhiệm. Ông Lavrov cũng đồng thời nêu rõ những hành động chính trị hóa và viện dẫn một cách khiêu khích về vụ ám sát chính khách Nemtsov là một sự xúc phạm.


Ông Boris Nemtsov bị sát hại đêm 27/2 tại trung tâm Moskva khi đang đi cùng bạn gái của ông, người mẫu Ukraine 23 tuổi Anna Duritskaya. Hiện Cơ quan Điều tra Nga đã khởi tố hình sự vụ việc theo điều khoản "giết người" và "sử dụng vũ khí bất hợp pháp". Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cam kết sẽ đưa các thủ phạm ra trước công lý.


TTXVN/Tin tức

Ukraine yêu cầu triển khai phái bộ hòa bình tới miền Đông
Ukraine yêu cầu triển khai phái bộ hòa bình tới miền Đông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh mở đường cho việc chính thức yêu cầu triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới khu vực miền Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN