Ngoại trưởng Mỹ thăm Ai Cập

Ngày 22/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Cairo của Ai Cập và hội kiến tân Tổng thống nước này Abdel- Fattah el-Sisi. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ đến Ai Cập kể từ khi ông Sisi nhậm chức.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry, Ngoại trưởng Kerry đánh giá cao cuộc đối thoại toàn diện với Tổng thống el-Sisi, trong đó hai bên đã thảo luận về quan hệ song phương, quan hệ đối tác chiến lược, tình hình khu vực với các cuộc xung đột tại Iraq, Syria và Libya.

Ông Kerry nhắc lại khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Mỹ hy vọng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống el-Sisi, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với các quyền lợi của người dân Ai Cập, trong đó có "quyền tự do ngôn luận, tập hợp và liên kết trong hòa bình".

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Cairo ngày 22/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm Ai Cập của ông Kerry nhằm mục đích hâm nóng quan hệ ngoại giao của Mỹ với đồng minh chiến lược ở Trung Đông này, sau thời kỳ căng thẳng kéo dài từ khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi. Chính quyền Mỹ đã quyết định dỡ bỏ lệnh ngừng viện trợ một phần cho Ai Cập bằng động thái cung cấp 10 trực thăng chiến đấu Apache và 650 triệu USD. Khoản viện trợ quân sự hàng năm của Mỹ cho Ai Cập vốn bị đình chỉ kể từ khi ông Morsi bị phế truất.

Ai Cập chuẩn bị công bố trình tự bầu cử quốc hội

Cũng trong ngày 22/6, Ai Cập đã thông báo sẽ công bố trình tự của cuộc bầu cử quốc hội trước ngày 18/7 tới.

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn tuyên bố của người phát ngôn Phủ tổng thống Ai Cập Ehab Badawy cho biết tại buổi tiếp Ngoại trưởng Kerry, Tổng thống el-Sisi nhấn mạnh rằng cuộc bỏ phiếu này sẽ là bước đi quan trọng nhằm hoàn tất cơ quan lập pháp, biến các điều khoản của bản Hiến pháp mới được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý vào giữa tháng 1 vừa qua thành các đạo luật.

Theo quy định của bản Hiến pháp Ai Cập năm 2014, bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 30-90 ngày sau khi Hiến pháp mới được thông qua. Trong khi đó, cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng kể từ khi Hiến pháp có hiệu lực thi hành.

Sau khi ra lệnh phế truất Tổng thống Morsi vào ngày 3/7/2013, ông el-Sisi đã công bố lộ trình chuyển tiếp chính trị gồm 3 bước dự kiến hoàn tất trong vòng 6 tháng. Tại cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, vị cựu Tư lệnh quân đội này đã giành chiến thắng áp đảo với 96,9% số phiếu ủng hộ.

Vài ngày trước khi chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử el-Sisi, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã thông qua Luật bầu cử quốc hội theo đó giành tới 80% số ghế cho các ứng cử viên độc lập. Quy định này bị dư luận chỉ trích là nỗ lực nhằm làm suy yếu các đảng phái chính trị, trong đó phần lớn thành lập sau cuộc cách mạng ngày 25/1/2011.

Luật trên quy định Quốc hội sẽ bao gồm 567 thành viên, trong đó có 540 nghị sỹ được bầu và số còn lại sẽ do Tổng thống chỉ định. Ngoài ra, 24 ghế (chiếm 4%) sẽ dành cho các nghị sỹ người Cơ đốc giáo và ít nhất 12% tổng số ghế (tương đương 70 ghế) được dành cho các đại biểu nữ. Đạo luật này cũng cho phép Ủy ban Bầu cử quốc gia ấn định lịch trình tổ chức bầu cử cơ quan lập pháp của Ai Cập.


TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng Mỹ thăm chớp nhoáng Ai Cập
Ngoại trưởng Mỹ thăm chớp nhoáng Ai Cập

Ông John Kerry đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Ai Cập kể từ khi Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi lên cầm quyền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN