Nga-Trung ngừng dự án khí đốt Sức mạnh Siberia-2

Trả lời phỏng vấn báo Vedomosti, 2 quan chức Nga ngày 22/7 cho biết do nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đã khiến chính phủ Nga phải xem xét lại cán cân năng lượng, nên việc ký kết hợp đồng cung cấp khí đốt qua tuyến đường ống "Sức mạnh Siberia-2" đã bị hoãn vô thời hạn.

Đường ống được chuẩn bị để xây dựng "Sức mạnh Siberia".


Một chuyên gia cho biết Tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom đã đề xuất với Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNPC) mức giá cao do chi phí xây dựng tuyến đường ống Altai lớn. Về phần mình, Trung Quốc sẵn sàng xây dựng tuyến đường ống dẫn khí rẻ hơn và đề nghị đấu thầu công khai để các công ty của họ có thể tham gia, đồng thời chi phí xây dựng sẽ minh bạch. Theo ông, tình huống tương tự cũng xảy ra trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận 30 năm cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt qua tuyến đường ống "Sức mạnh Siberia" - dự án cần cho thế giới thấy Nga có thị trường khí đốt mới.

Nguồn tin lưu ý động lực mới cho cuộc đàm phán về Sức mạnh Siberia-2 có thể là chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc, dự kiến vào đầu tháng 9 tới.

TN
Nga xây dựng tuyến đường ống 'Sức mạnh Siberia'
Nga xây dựng tuyến đường ống 'Sức mạnh Siberia'

Nga đang triển khai xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Sức mạnh Siberia" để cung cấp khí đốt cho khu vực Viễn Đông của nước này và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN