Nga, Trung kêu gọi chờ kết quả điều tra về Syria

Thế giới tiếp tục nóng lên xung quanh những luồng phản ứng trái ngược liên quan tới khả năng Mỹ và đồng minh phương Tây sẽ can thiệp quân sự vào Syria mà không có sự chấp thuận của Liên hợp quốc (LHQ).


Nga điều tàu chiến đến Địa Trung Hải


Bộ Ngoại giao Nga ngày 29/8 đã đề nghị LHQ tiếp tục hoạt động thanh sát tại các khu vực ở Syria được cho là đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov chỉ trích việc một số nước công bố kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Syria là hành động thách thức công khai hiến chương LHQ cũng như các chuẩn mực khác của luật pháp quốc tế.

Lo ngại trước khả năng Mỹ lôi kéo Israel tấn công quân sự vào Syria,
ngày 29/8, nhiều người dân Israel đã đổ xô đi mua mặt nạ phòng độc
đề phòng bất trắc. AFP/TTXVN


Ngày 29/8, hãng thông tấn Interfax đưa tin Nga sẽ điều hai tàu chiến đến khu vực phía Đông Địa Trung Hải nhằm tăng cường sự hiện diện của hải quân nước này do "tình hình nóng lên" tại khu vực.


Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 28/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng cho biết lập trường của Trung Quốc là phản đối mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học và ủng hộ công tác điều tra chuyên nghiệp, công bằng, khách quan và độc lập của LHQ, song phản đối mọi sự can thiệp hay những phán đoán trước khi có kết quả điều tra cụ thể.


Cùng quan điểm phản đối tấn công Syria, Brazil nhấn mạnh mọi sự can thiệp quân sự mà không có sự ủng hộ đầy đủ của LHQ đều là vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.


Trong khi đó, một số đồng minh của Mỹ lại ủng hộ một quyết định tấn công quân sự vào Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã điện đàm với người đồng cấp Anh William Hague, kêu gọi cộng đồng quốc tế có các bước đi ngay lập tức nhằm “ngăn chặn đổ máu ở Syria”.

Ngày 29/8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và tình hình Syria hiện nay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết:

“Việt Nam quan ngại sâu sắc trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tấn công giết hại người dân. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết vụ việc một cách khách quan, thận trọng, thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc”.


Về phần mình, Thủ tướng New Zealand John Key tuyên bố không loại trừ khả năng nước này sẽ tham gia cuộc tấn công quân sự tại Syria ngay cả trong trường hợp không có sự cho phép từ LHQ.


Không cần LHQ cho phép?


Ngày 28/8, Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ khẳng định chính quyền Syria là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học làm 1.300 người chết hôm 21/8, song vẫn chưa quyết định liệu có tấn công Syria hay không. Trong cuộc phỏng vấn hôm 28/8 với chương trình NewsHour của PBS, Tổng thống Obama cho biết ông vẫn đang cân nhắc các lựa chọn và Mỹ sẽ hành động để cảnh cáo chính quyền Syria “tốt hơn hết là không lặp lại hành động đó (sử dụng vũ khí hóa học)”.


Tuyên bố của ông Obama cho thấy chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục ý định tấn công quân sự vào Syria, mặc dù trước đó 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ đã không đồng thuận thông qua dự thảo nghị quyết cho phép dùng vũ lực với Syria. Đúng như dự kiến, nghị quyết do Anh đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của Nga.


Trong một bình luận đăng trên tờ Al-Akhbar của Lebanon ngày 29/8, Tổng thống Syria Assad tuyên bố nước này sẽ chiến thắng trong bất kỳ cuộc đối đầu nào với Mỹ và đồng minh.


Các láng giềng của Syria cũng đang trong tâm trạng nơm nớp và đã tăng cường chuẩn bị cho cuộc xung đột. Israel đã triệu tập một phần quân dự bị vũ trang. Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt các lực lượng ở mức cảnh giác cao.


Trong khi đó, phần lớn người dân các nước vẫn phản đối kế hoạch của phương Tây tấn công vào Syria. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Viện dư luận xã hội Pháp công bố ngày 28/8, đa phần người dân Pháp phản đối việc nước này bị lôi kéo vào cuộc khủng hoảng ở Syria. Tại London (Anh), hàng trăm người đã tham gia một cuộc biểu tình trước dinh Thủ tướng phản đối can thiệp quân sự vào Syria.


TD -TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN