Nga sẽ tôn trọng thỏa thuận về tên lửa

Trả lời phỏng vấn tờ Rossiyskaya Gazeta ngày 21/9, Chánh văn phòng Phủ tổng thống Nga Sergei Ivanov nêu rõ Moskva sẽ không đơn phương rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) ký với Mỹ, trừ phi các lợi ích an ninh của Nga bị đe dọa.

Tên lửa đẩy Pro-ton M của Nga. AFP-TTXVN


Ông Ivanov khẳng định trên nguyên tắc, một trong các bên tham gia hiệp ước có thể rút lui trong những trường hợp đặc biệt, song hiện phía Nga chưa thấy có trường hợp như vậy. Nga sẽ tôn trọng các cam kết quốc tế nếu những lợi ích an ninh của nước này được đảm bảo.

Hiệp ước INF được Liên Xô trước đây và Mỹ ký năm 1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500-5.500 km phóng từ mặt đất.



Ngoài ra, ông Ivanov cũng cho biết vòng đầu tiên của các cuộc tham vấn Nga-Mỹ về Hiệp ước INF chỉ mới diễn ra và Moskva đang chờ đợi nhiều hơn nữa các cuộc tham vấn như vậy.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 16/9 khẳng định Nga sẽ nỗ lực giải quyết tất cả các bất đồng với Mỹ liên quan Hiệp ước INF theo cách thức phù hợp.

Trước đó, vào tháng 7, Mỹ đã cáo buộc Moskva vi phạm Hiệp ước INF, song Nga đã bác bỏ cáo buộc này và cho đến nay, phía Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về việc Nga “vi phạm”.

Mặt khác, Nga cũng cáo buộc Mỹ vi phạm INF khi triển khai các thiết bị phóng tên lửa tại Đông Âu. Ngày 11/9, hai nước đã tổ chức các cuộc tham vấn về vấn đề này tại Moskva, song vẫn chưa đạt được bước tiến cụ thể nào.


TTXVN/Tin tức



Nga bắn thử thành công tên lửa chiến thuật Iskander-M
Nga bắn thử thành công tên lửa chiến thuật Iskander-M

Cuộc diễn tập bắn tên lửa chiến thuật Iskander-M đã diễn ra ở Quân khu miền Đông trong khuôn khổ cuộc tập trận "Phương Đông-2014".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN