Nga, Mỹ thỏa thuận biện pháp giải quyết xung đột Ukraine

Ngày 19/7, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố nêu rõ: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry vừa có cuộc điện đàm, trong đó hai bên khẳng định cần thông qua các biện pháp khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các dân quân tự vệ tại miền Đông Ukraine. Ảnh: Itar-tass


Tuyên bố nhấn mạnh, hai bên khẳng định để có một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột tại Ukraine, tất cả các bên cần quay trở lại thực hiện thỏa thuận Geneva ngày 17/4, trong đó yêu cầu ngừng ngay các hành vi bạo lực và ngay lập tức bắt đầu tiến trình cải cách hiến pháp với sự tham gia của tất cả các khu vực ở Ukraine.

Hai bên thỏa thuận sử dụng ảnh hưởng của Nga và Mỹ đối với các bên đối đầu tại Ukraine để đưa các lực lượng này đi theo hướng nói trên. Hai bên cũng nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Ukraine không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự mà chỉ có thể giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua đồng thuận toàn dân tộc.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron trong một bài báo đăng trên tờ Sundy Times số ra ngày 20/7 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải buộc Nga thay đổi lập trường về cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không tìm cách đối đầu và cũng không buộc các nước đồng minh phải đối đầu với Nga. Ông cho rằng nếu Nga không chịu nhượng bộ các yêu sách của Anh, Mỹ và các đồng minh, phương Tây cần thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận đối với Nga. Ông cũng chỉ trích các nước Liên minh châu Âu (EU) chậm trễ trong việc có hành động với Kremlin.

Về diễn biến tình hình chiến sự tại Ukraine, các thông tin hai phía đưa ra trái ngược nhau. Lực lượng dân quân Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng ngày 19/7 cho biết đã đẩy lui cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Lugansk và gây thiệt hại nặng nề cho phía Ukraine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Gheletei báo cáo với Tổng thống Petro Poroshenko ằng quân đội đã giành quyền kiểm soát khu vực Đông Nam Lugansk và giải tỏa sân bay thành phố này. Tuy nhiên Cộng hòa Lugansk tự xưng đã bác bỏ thông tin trên.

Trong khi đó, OSCE công bố báo cáo cho biết từ đầu tháng 6 tới nay, tại tỉnh Lugansk đã có 250 thường dân bị thiệt mạng, 850 người bị thương. Theo báo cáo, nhìn chung, tình hình tại Donesk và Lugansk vẫn tiếp tục căng thẳng, giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh Lugansk.


TTXVN/Tin tức
Hàng nghìn binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở miền Đông?
Hàng nghìn binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở miền Đông?

Chỉ trong giai đoạn từ 9-15/7 đã có 1.600 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 35 xe tăng, 7 máy bay và 2 trực thăng bị phá hủy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN