Nga không thay đổi khối lượng khí đốt bán cho Slovakia

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 2/10 tuyên bố không thay đổi khối lượng khí đốt bán cho Slovakia trong vòng 10 ngày qua.


Điều này trái ngược với tuyên bố của Tập đoàn khí đốt Slovakia Utility-SPP đưa ra một ngày trước rằng Moskva đã cắt giảm tới 50% lượng khí đốt cung cấp cho Slovakia qua các đường ống dẫn khí ở Ukraine.

 

Một phần hệ thống đường ống dẫn khí đốt Vojany-Uzhhorod. Ảnh: THX/TTXVN

 

Người phát ngôn Gazprom, ông Sergei Kupriyanov, khẳng định khối lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho Slovakia trong vòng 10 ngày qua là không thay đổi khi mỗi ngày 48,1 triệu m3 khí đốt vẫn được bơm qua trạm Uzhgorod, nằm ở khu vực biên giới giữa Ukraine và Slovakia.

 

Trước đó, ngày 16/9, Tập đoàn khí đốt Utility-SPP của Slovakia thông báo Nga đã giảm khoảng 25% lượng khí đốt cung cấp cho nước này và ngày 19/9 lại giảm tiếp 25%. Đến ngày 1/10, Utility-SPP cho biết khối lượng khí đốt dưới các bể chứa ngầm của Slovakia là 1,5 tỷ m3. Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà khai thác công trình ngầm dự trữ khí đốt của châu Âu (GSE), các bể chứa ngầm của Slovakia có khoảng 3,017 tỷ m3 khí đốt.

 

Đầu tháng 9 vừa qua, Slovakia đã khánh thành tuyến đường ống có khả năng vận chuyển khí đốt ngược từ Liên minh châu Âu (EU) đến Ukraine, ước tính có thể cung cấp 20% lượng tiêu thụ khí đốt hàng năm của quốc gia Đông Âu này trong bối cảnh chính quyền Kiev đang tìm cách đối phó với việc Nga ngừng cung cấp khí đốt trước mùa Đông tới.

 

Nga là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho EU với tổng lượng cung ứng chiếm đến hơn 30% nhu cầu dầu mỏ và khí đốt của EU. Việc có đến gần 50% lượng khí đốt của Nga cung cấp cho EU được trung chuyển qua Ukraine đã dẫn đến một thực tế là nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev, EU sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

 

TTXVN/ Tin Tức

Nga cắt một nửa lượng khí đốt bán cho Slovakia
Nga cắt một nửa lượng khí đốt bán cho Slovakia

Nga đã cắt giảm tới 50% lượng khí đốt cung cấp cho Slovakia qua các đường ống ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN