Nga: Không kích phải được sự đồng thuận của Syria

Ngày 23/9, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định mọi cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) trong lãnh thổ Syria cần phải được sự đồng ý của Damascus, nếu không sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

 

Trong một tuyên bố, Bộ trên nêu rõ: "Mọi hành động như vậy cần phải được tiến hành theo luật pháp quốc tế. Đó không phải là một 'thông báo' không kích chính thức từ một phía, mà là sự chấp thuận rõ ràng của Chính phủ Syria hoặc một quyết định tương ứng được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) phê chuẩn. Những nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu địa chính trị của riêng ai đó nhưng xâm phạm chủ quyền của các nước trong khu vực chỉ làm gia tăng căng thẳng và khiến tình hình thêm bất ổn".

 

Máy bay chiến đấu F/A-18 cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush tham gia chiến dịch không kích nhằm vào các cơ sở của IS tại Syria ngày 23/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trước đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết đêm 22/9, Mỹ cùng 5 quốc gia Arập đã tiến hành không kích các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Đông Syria.

Một số dữ liệu về cuộc không kích lực lượng IS tại Syria:

 

- Thành phần tham gia: Mỹ, Bahrain, Jordan, Saudi Arabia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).


- Mục tiêu tấn công: Các chiến binh IS, các cơ sở huấn luyện, trụ sở và các cơ sở chỉ huy-kiểm soát, kho tàng, một trung tâm tài chính, các xe tiếp tế và xe quân sự ở khu vực Raqqa, Dayr az Zawr, Al-Hasakah và Abu Kamal. 


- Số tên lửa Mỹ sử dụng: 47 tên lửa Tomahawk tấn công mặt đất được phóng từ các chiến hạm USS Arleigh Burke và USS Philippine Sea triển khai tại các vùng biển quốc tế thuộc Hồng Hải và Vịnh Bắc Arập. 


- Loại máy bay Mỹ được huy động: Máy bay ném bom B-1, máy bay cường kích F-15E, tiêm kích F-16, F-22 của Không quân, các máy bay tiêm kích F/A-18 và 2 loại máy bay không người lái của Hải quân. 


- Các cuộc tấn công khác: Riêng Mỹ đã tiến hành 8 vụ không kích các mục tiêu của Nhóm Khorasan.


- một nhánh của Al-Qaeda ở phía Tây thành phố Aleppo, trong đó có các trại huấn luyện, một cơ sở sản xuất chất nổ và đạn dược, một tòa nhà thông tin và các cơ sở chỉ huy-kiểm soát.


 

TN

Không kích Syria không chỉ nhằm vào IS
Không kích Syria không chỉ nhằm vào IS

Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria cũng nhằm vào một tổ chức cực đoan khác đang âm mưu tấn công các lợi ích của Mỹ và phương Tây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN