Không kích Syria không chỉ nhằm vào IS

Ngày 23/9, Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích đầu tiên do Mỹ phát động nhằm vào nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria cũng nhằm vào một tổ chức cực đoan khác đang âm mưu tấn công các lợi ích của Mỹ và phương Tây.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc nêu rõ 8 cuộc không kích đầu tiên của Mỹ tại Syria cũng nhằm vào nhóm Khorasan tập hợp các phần tử vốn là thành viên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Chiến hạm Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria ngày 23/9.


Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ phải hành động để ngăn chặn âm mưu của nhóm này tấn công các lợi ích của Mỹ và phương Tây. Lầu Năm Góc cho biết nhóm này đã lập một cơ sở ẩn náu an toàn tại Syria để từ đó thực hiện các cuộc tấn công ở bên ngoài, chế tạo và thử các thiết bị nổ và tuyển mộ các đối tượng phương Tây tiến hành các hoạt động này.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới Al-Qaeda cũng là mục tiêu của chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu tại khu vực Tây Bắc Syria. SOHR xác nhận cuộc không kích tại tỉnh Aleppo của Syria đã tiêu diệt 30 phần tử Al-Qaeda và làm ít nhất 8 thường dân thiệt mạng, trong đó có trẻ em.

Theo Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, các đồng minh Arab của Mỹ gồm Bahrain, Jordan, Saudi Arabia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã tham gia chiến dịch không kích do Mỹ phát động nhằm vào IS, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến này.

Các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa hành trình Tomahawk đã được triển khai thực hiện 14 cuộc không kích, phá huỷ nhiều mục tiêu IS tại thành trì của lực lượng này ở miền Bắc Syria và khu vực gần biên giới với Iraq.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria cho biết vài giờ trước khi các cuộc không kích bắt đầu, chính phủ nước này đã nhận được thư của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chuyển qua Ngoại trưởng Iraq, trong đó thông báo Mỹ và các nước đồng minh có kế hoạch tấn công IS
Syria.

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình nhà nước, Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ nước này ủng hộ "mọi nỗ lực quốc tế chống các phần tử thánh chiến, dù đó là IS, Mặt trận Al-Nursa hay bất kỳ nhóm khủng bố nào khác...".

Chính phủ Syria cũng khẳng định sẽ tiếp tục tấn công IS ở Raqqa và Deir al-Zor, thuộc miền Đông và Bắc nước này - những khu vực là mục tiêu không kích của Mỹ và đồng minh trong ngày 23/9, đồng thời tiếp tục phối hợp "ở mức cao nhất" với Chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống IS.


TTXVN/Tin tức

NATO không tham gia không kích IS tại Syria
NATO không tham gia không kích IS tại Syria

NATO cho biết liên minh quân sự này không tham gia chiến dịch không kích do Mỹ cầm đầu nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN