Nên kịp thời nắm bắt thông tin về thực phẩm an toàn

Đó là lời khuyên từ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đối với người tiêu dùng trước việc liên tiếp xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm đồ uống thời gian gần đây trên cả nước… ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng.

Đoàn thanh tra ATVSTP lấy 3 mẫu thạch rau câu để kiểm tra chất lượng. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN


Mới đây nhất là vụ việc thạch rau câu nhãn hiệu Taro của Công ty New Choice Foods bị cơ quan chức năng phát hiện ra có chất phụ gia DEHP - một chất nguy cơ gây ung thư. Vụ việc đang được các ban ngành hữu quan xử lý. Bên cạnh đó là hàng loạt vụ việc, các quán dùng cà phê, bột cam không rõ xuất xứ để pha cho khách, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, các sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra không chỉ ở nước ta mà còn xảy ra ở nhiều nước khác, kể cả những nước phát triển cũng phát hiện ra những chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Do ngày nay, thực phẩm có tính chất toàn cầu, nhất là trong điều kiện nước ta đã gia nhập WTO và hội nhập với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới thì một sự cố thực phẩm không an toàn xảy ra ở một nước có thể liên quan đến nhiều nước khác.

Chánh thanh tra Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Nguyễn Văn Nhiên cho biết, về trực quan, không dễ dàng nhận biết được thực phẩm có an toàn hay không. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần hạn chế lựa chọn các thực phẩm có màu lòe loẹt, thực phẩm có những dấu hiệu bất thường như: Nước giải khát có cặn lắng, dị vật… Thực phẩm đã chế biến có mùi lạ, nhìn bên ngoài có dấu hiệu nấm mốc, ngửi có mùi ôi thiu. Đối với những thực phẩm có dấu hiệu như trên thì không nên sử dụng. Người tiêu dùng nên chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác, còn hạn sử dụng; cần đọc kĩ các thông tin hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

Đối với việc giải quyết những phản ánh của người tiêu dùng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Vương Ngọc Tuấn - Phụ trách văn phòng giải quyết khiếu nại Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) cho biết, VINASTAS nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng về thực phẩm, các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng. Sau khi tiếp nhận khiếu nại, VINASTAS yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa đó nhanh chóng xem xét giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng. Đối với những vụ việc phức tạp, VINASTAS mời các doanh nghiệp giải trình rõ ràng.

Thông thường, những khiếu nại của người tiêu dùng luôn được các doanh nghiệp giải quyết một cách nhanh chóng. Trong trường hợp khiếu nại chưa được giải quyết thỏa đáng thì VINASTAS chuyển các khiếu nại đó đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. VINASTAS đã và đang thực hiện chức năng của mình cùng với các phương tiện thông tin đại chúng thông báo rộng rãi những thông tin về thực phẩm không an toàn đến người tiêu dùng. Cũng theo ông Nguyễn Văn Nhiên, hiện nay các hoạt động thanh tra, kiểm tra đã và đang được từng bước chuẩn hóa.

Trường hợp cần thiết, các đoàn thanh kiểm tra sẽ tiến hành lấy mẫu, gửi về các phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm, xác định các chỉ tiêu về bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, không phải tất cả các đoàn thanh tra đều lấy mẫu hay kiểm tra tất cả các nội dung về bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, mà họ phải căn cứ vào nhiệm vụ của đoàn được ghi trong quyết định thanh tra, do cấp có thẩm quyền ban hành.

Minh Hoàng
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN