Năm 2017, thuận lợi để giảm lãi vay các lĩnh vực ưu tiên

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Giảm lãi vay được xem là vấn đề lâu dài. Tuy nhiên, năm 2017 là năm có điều kiện thuận lợi để điều chỉnh lãi suất, đặc biệt là những lĩnh vực ưu tiên.

Theo ông Kiêm, lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là những lĩnh vực được xác định ưu tiên vay vốn vì là những lĩnh vực kinh tế khá chủ đạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo công văn việc làm giúp đời sống người dân cải thiện, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Khách hàng giao dịch tại MartimeBank. Ảnh minh họa: Khổng Thị Thu.

Báo cáo tình hình hoạt động của NHNN trong năm nay cũng nhấn mạnh về việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay tăng khoảng 18%.

“Năm nay cơ bản thuận lợi hơn cho việc phấn đấu giảm lãi suất vì việc kiểm soát lạm phát tốt (bình quân khoảng 4%); kinh tế vĩ mô ỏn định, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý (khoảng 6,7%), bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD), ổn định thị trường tiền tệ.

Theo đó, NHNN sẽ điều hành các giải pháp tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Đặc biệt, sẽ tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng trung, dài hạn, tín dụng đối với nhóm khách hàng lớn, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông.

Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết: Hiện có gần 4 triệu khách hàng đang vay vốn của Agribank, thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, 7 chính sách tín dụng, 1 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN với lãi suất thấp hơn cho vay thông thường từ 0,5- 1,5%/năm.

Phía Agribank đã thực hiện hàng chục đợt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, mỗi năm Agribank giảm thu tài chính khoảng 3.000 tỷ đồng do áp dụng chính sách lãi suất ưu đãi cho các đối tượng tam nông nhưng không có cấp bù của Nhà nước, không được vay tái cấp vốn. Kể cả Chương trình tín dụng ưu đãi quy mô 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất “Nông nghiệp sạch” vì sức khoẻ cộng đồng Agribank đang triển khai cũng bằng vốn huy động thương mại của Agribank”, ông Khánh nói.

Còn ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: do đã kiểm soát và xử lý được nợ xấu, cùng với các biện pháp như tiết giảm chi phí quản lý nên sẽ có dư địa để ổn định mặt bằng lãi suất như hiện nay, thậm chí có thể giảm nhẹ lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên và doanh nghiệp khởi nghiệp. “Vietcombank khẳng định luôn áp dụng lãi suất cho vay ở mức thấp hơn mặt bằng lãi suất chung của thị trường”, ông Hà nói.

Đánh giá về tình hình lãi suất hiện nay, đại diện NHNN cho biết, vừa qua, có một vài ngân hàng tăng nhẹ lãi suất huy động khoảng 0,1- 0,3%/năm. Tuy nhiên việc điều chỉnh lãi suất này chỉ diễn ra ở một số NHTM cổ phần nhỏ, không phản ánh xu hướng chung của toàn thị trường.

“Với việc điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ CSTT của NHNN, đặc biệt là nghiệp vụ thị trường mở nhằm đảm bảo thanh khoản cho hệ thống các TCTD dịp cuối năm, thị trường tiền tệ được giữ ổn định, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của toàn hệ thống tiếp tục ổn định”, NHNN khẳng định.

Phía NHNN cũng đã chỉ đạo các TCTD cân đối vốn giữ ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động và và nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay nhưng đảm bảo an toàn tài chính trong hoạt động.

Ngân hàng và người vay có quyền thoả thuận lãi suất 

Đánh giá thêm về Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (không bao gồm cho vay giữa các TCTD do NHNN mới đây ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/3, ông Kiêm cho rằng: Thông tư có nhiều nội dung mới đáng chú ý liên quan đến hoạt động cho vay, đặc biệt là quy định về lãi suất cho vay. Theo đó, TCTD và khách hàng thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng, trừ trường hợp NHNN có quy định về lãi suất cho vay tối đa mà cụ thể là lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên.


Minh Phương
Thanh khoản tốt, nhiều ngân hàng hạ lãi suất huy động
Thanh khoản tốt, nhiều ngân hàng hạ lãi suất huy động

Năm tài chính 2016 sắp đi qua nhưng có một điều đáng chú ý đối với thị trường tiền tệ là một số ngân hàng thương mại đã mạnh dạn hạ lãi suất huy động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN