Mỹ-Iran đàm phán hạt nhân ở Geneva

Với hy vọng thiết lập nền móng cho tiến trình đàm phán phức tạp về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran đã có cuộc gặp song phương ngày 14/1 tại Geneva (Thụy Sĩ).


Cuộc gặp nhằm thảo luận các chủ đề chính, đánh giá tình hình và đề ra phương hướng trước khi diễn ra vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và Nhóm P5+1. 


Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (trái) trong cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) ở Vienna, Áo, ngày 14/7/2014. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngoại trưởng hai nước đã có “các cuộc gặp quan trọng kéo dài gần 5 giờ trong ngày hôm nay (14/1) và thảo luận nhiều vấn đề, với một số ít các quan chức hai bên tham gia”. 


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định đây là cuộc gặp quan trọng mà hai bên đều cần thể hiện thái độ sẵn sàng thúc đẩy tiến trình đàm phán nhằm phá vỡ tình thế bế tắc từng khiến cho các bên không đạt được thỏa thuận đầy đủ về chương trình hạt nhân của Iran đúng vào thời hạn chót đặt ra trước đó.


Còn Ngoại trưởng Kerry bày tỏ hy vọng sẽ thúc đẩy quá trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, tìm cách tháo gỡ những bế tắc nhằm đạt được sự tiến bộ. Ông Kerry dự định rời cuộc họp ở Geneva để đến Sofia, Bulgaria, nhưng đã phải hoãn lại để tiếp tục đàm phán với người đồng cấp Zarif vào tối muộn ngày 14/1.


Sau cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Mỹ và Iran, hoạt động tham vấn song phương sẽ được khởi động với phái đoàn đàm phán Iran và tiếp đến ngày 18/1 tại Geneva sẽ bắt đầu vòng đàm phán cấp cao giữa Nhóm P5+1.


Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ gặp người đồng cấp Iran Zarif tại Paris vào ngày 16/1 tới. Cuộc gặp được tổ chức đúng vào ngày Ngoại trưởng Mỹ tới Paris để hội đàm với Tổng thống Pháp và ông Fabius, song chưa có thông tin xác nhận ông Kerry sẽ tham gia vào cuộc gặp Pháp – Iran này.



TN

Đàm phán hạt nhân Iran sẽ tiếp tục vào tháng tới
Đàm phán hạt nhân Iran sẽ tiếp tục vào tháng tới

Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) và Iran đã kết thúc cuộc họp kín trong ngày 17/12 tại Geneva và dự kiến tiếp tục các cuộc đàm phán tiếp theo vào tháng tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN