Mỹ viện trợ hơn 200 triệu USD tái thiết Gaza

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng 12/10 đã tới Cairo, Ai Cập để thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với một hội nghị quan trọng nhằm huy động hàng tỷ USD giúp tái thiết Dải Gaza bị tàn phá. Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố gói viện trợ 212 USD nhằm hỗ trợ Dải Gaza bị tàn phá.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Kerry cho rằng Palestine cần sự hỗ trợ ngay lập tức. Theo ông, thách thức nhân đạo này là “rất lớn” và “người dân Gaza cần sự giúp đỡ của chúng ta không phải vào ngày mai, tuần tới mà là ngay bây giờ”. Cũng tại hội nghị trên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã cảnh báo rằng dải đất của Palestine này vẫn là “hộp mồi lửa” sau cuộc chiến tranh tàn phán mùa hè vừa qua.

Trong khi đó, tại cuộc trả lời phỏng vấn trên trang mạng tin tức Ynet, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng “Gaza không thể tái thiết được nếu không có sự hợp tác và tham gia của Israel”.

Trong khi đó, phía Palestine bày tỏ hy vọng sẽ có những cam kết tài trợ khoảng 4 tỷ USD trên toàn cầu, bất chấp việc các nhà tài trợ khá thận trọng do không có một thỏa thuận hòa bình đầy đủ giữa vùng lãnh thổ này với Israel.

Trước đó, ngày 9/10, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp khoản tài chính lên đến 1,6 tỷ USD để phục vụ công tác tái thiết Gaza sau các cuộc tấn công của Israel vừa qua. Theo phát ngôn viên UNRWA Christopher Gunness, đây là mức đề nghị chưa từng có của tổ chức này kể từ khi thành lập năm 1950 đến nay.

Quan chức này cũng tiết lộ một nửa trong khoản tiền trên sẽ được sử dụng để xây dựng lại nhà cửa bị phá hủy trong các cuộc không kích của quân đội Israel vừa qua. UNRWA cũng đã soạn thảo một kế hoạch khẩn cấp hậu xung đột, trong đó đặt ra các vấn đề ưu tiên là xây dựng lại các cơ sở hạ tầng và hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, chính quyền Palestine đã đề nghị hỗ trợ hơn 4 tỷ USD cho công tác khôi phục Gaza. Cộng đồng quốc tế cũng hối thúc Israel dỡ bỏ phong tỏa đối với Gaza nhằm cho phép vận chuyển các trang thiết bị xây dựng phục vụ công tác tái thiết, đồng thời khẳng định nhiệm vụ khó khăn và lâu dài này sẽ khó thành công nếu những biện pháp phong tỏa vẫn được áp dụng.

Israel vẫn lo ngại xi măng và sắt thép được chuyển vào Gaza có thể được các nhóm vũ trang sử dụng nhằm chế tạo vũ khí và xây dựng đường hầm tấn công chống lại nước này.

Cuộc xung đột với Israel vừa qua đã làm ít nhất 2.100 người Palestine thiệt mạng và khoảng 100.000 người mất nhà cửa. Phía Israel có 73 người chết. Chi phí cho việc xây dựng lại đầy đủ cơ sở hạ tầng và nhà cửa bị phá hủy tại Gaza trong cuộc chiến này ước tính cần tới 7,8 tỷ USD.


TTXVN/Tin tức


Israel cho phép người Gaza vào Jerusalem
Israel cho phép người Gaza vào Jerusalem

Lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua, đã có 500 người Palestine từ Dải Gaza, tất cả đều trên 60 tuổi, đến Jerusalem để cầu nguyện tại Thánh đường al-Aqsa trong ngày 5/10.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN