Mỹ và đồng minh đẩy mạnh cuộc chiến chống IS

Ngày 14/10, các chỉ huy quân sự của Mỹ và hơn 20 nước đồng minh đã nhóm họp tại Washington để thảo luận việc gia tăng phối hợp chống lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria và Iraq. Cuộc họp diễn ra khi chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu đã diễn ra trong hơn hai tháng qua nhưng vẫn chưa thể hoàn toàn ngăn chặn bước tiến của nhóm thánh chiến này.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của liên quân xuống Kobane ngày 10/10. Ảnh: AFP-TTXVN.


Phóng viên TTXVN tại Washington đưa tin cuộc họp diễn ra tại căn cứ không quân Andrews nằm ở ngoại ô thủ đô Washington dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng bốn sao Martin Dempsey. Đây là cuộc họp đầu tiên của các chỉ huy quân sự từ nhiều nước kể từ khi liên minh chống IS được thành lập hồi tháng trước.


Người phát ngôn của Tướng Dempsey cho biết giới chức quốc phòng các nước tập trung thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Syria và Iraq, nêu rõ các thách thức và phối hợp tác chiến nhằm nâng cao hiệu quả các chiến dịch không kích vào các mục tiêu của IS ở hai quốc gia trên. Tướng lĩnh Mỹ hy vọng các đồng minh sẽ cam kết về việc có thể sử dụng lực lượng bộ binh vào cuộc chiến chống IS tại Syria. 


Cuối ngày, Tổng thống Barack Obama cũng đã có cuộc gặp với các chỉ huy quân sự các nước trong liên minh. Phát biểu tại cuộc gặp, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh cuộc chiến chống lại IS sẽ là một chiến dịch "dài hơi" và không có "đường tắt". Hiện tại chiến dịch này đang ở những giai đoạn đầu và không thể lúc nào cũng đạt được tiến triển, song điều quan trọng là liên minh cần giữ vững đoàn kết để thúc đẩy nỗ lực dài hạn này. 


Tham gia cuộc gặp có cả đại diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia cho tới nay vẫn do dự trong việc cho phép Mỹ và các đồng minh sử dụng các căn cứ không quân ở miền Nam nước này làm bàn đạp cho các cuộc tấn công vào các chiến binh IS. Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/10 cảnh báo thị trấn chiến lược Kobane có nguy cơ thất thủ bất kỳ lúc nào nếu Thổ Nhĩ Kỳ không mở cửa biên giới để Mỹ và các đồng minh cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd. 


Cuộc gặp được tổ chức giữa lúc không lực Mỹ và Arab Saudi đang gia tăng cường độ các cuộc không kích nhằm làm chậm đà tiến của các tay súng IS trong cuộc giao chiến ác liệt với lực lượng người Kurd nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Kobane của Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Riêng trong ngày 13/10, máy bay chiến đấu của hai nước đã tiến hành tổng cộng 21 đợt tấn công vào các vị trí của IS xung quanh Kobane để giúp lực lượng người Kurd tiếp tục giữ quyền kiểm soát thị trấn chiến lược này. Theo tuyên bố của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, “có những dấu hiệu cho thấy các cuộc không kích đã làm chậm lại bước tiến của IS xung quanh Kobane. Tuy nhiên, tình hình an ninh trên thực địa vẫn liên tục thay đổi".


Trong khi đó, tại Iraq, các phần tử chủ chiến IS cũng đang siết chặt vòng vây ở tỉnh Anbar, chiếm một trại huấn luyện nằm về phía bắc thủ phủ Ramadi của tỉnh này. Giới chức Iraq lo ngại Anbar nếu thất thủ sẽ dẫn đến sự sụp đổ theo dây chuyền đối với thủ đô Baghdad và các tỉnh Karbala, Babil. Giới chức tỉnh Anbar đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và các đồng minh điều bộ binh và máy bay trực thăng chiến đấu Apache để giúp bảo vệ các vị trí còn lại của tỉnh này.


Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngày cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về IS. Phát biểu với báo giới, ông Kerry cho biết trong cuộc gặp kéo dài hơn 3 tiếng tại thủ đô Paris (Pháp), hai nhà ngoại giao cũng thảo luận về những gì Moskva có thể làm để hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq. Về phần mình, ông Lavrov khẳng định mặc dù Moskva và Washington vẫn tồn tại nhiều biệt, cả hai đều có vai trò trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu và do đó cần hợp tác hiệu quả hơn, đặc biệt trong cuộc chiến chống khủng bố.



TTXVN/Tin Tức

Nga-Mỹ nhất trí nỗ lực thu hẹp bất đồng
Nga-Mỹ nhất trí nỗ lực thu hẹp bất đồng

Ngoại trưởng Nga Segrei Lavrov cho biết ông và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc nhằm nỗ lực thu hẹp khoảng cách về lập trường giữa hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN