Mỹ tuyên bố nối lại đàm phán với Taliban

Truyền thông Mỹ ngày 12/1 dẫn lời các quan chức cấp cao nước này cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng Taliban nếu Tổng thống Ápganixtan Hamid Karzai chính thức ủng hộ tiến trình đàm phán này.

Một số ray súng Taliban ở Ápganixtan. Ảnh: Internet.


Theo tin tức trên tờ Bưu điện Oasinhtơn, đặc phái viên của Mỹ về Ápganixtan và Pakixtan, nhà ngoại giao Marc Grossman sẽ có chuyến thăm 13 ngày đến Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xêút, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Ápganixtan và Cata nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải với Taliban tại khu vực này. Ông Grốtmen sẽ gặp Tổng thống Ápganixtan vào cuối tuần sau và nếu ông Cadai nhất trí, các cuộc đàm phán với Taliban có thể sẽ được khởi động lại.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Hamad bin Jassim Al-Thani, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Cliton cũng nhấn mạnh Oasinhtơn sẵn sàng ủng hộ tiến trình hòa giải do Ápganixtan đứng đầu nếu điều đó dẫn tới việc chấm dứt xung đột.

Tháng 12/2011, các cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Taliban đã đạt được các thỏa thuận quan trọng, bao gồm việc Mỹ chuyển giao 5 tù nhân Taliban từ nhà tù quân sự vịnh Guantanamo về Cata. Đổi lại, Taliban phải cam kết chống lại mọi hoạt động khủng bố quốc tế.

TTXVN/Tin tức

Vì sao Taliban mở văn phòng tại Cata?
Vì sao Taliban mở văn phòng tại Cata?

Theo báo chí địa phương, sau nhiều tháng đàm phán, Taliban đã thông báo sẽ mở văn phòng đại diện tại Cata. Động thái này được giới phân tích nhận định là một bước tiến hướng tới quá trình chuyển đổi tại Ápganixtan mà Mỹ tìm kiếm từ lâu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN