Mỹ tìm kiếm kênh liên lạc hữu hiệu với Venezuela

Ngay sau khi Venezuela bổ nhiệm đại biện lâm thời tại Mỹ, giới chức Washington đã đưa ra những đánh giá tích cực động thái này của Caracas.

Ông Calixto Ortega. Ảnh: Internet


Phát biểu với báo giới ngày 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nêu rõ Nhà Trắng đánh giá cao tầm quan trọng của các kênh liên lạc mang tính hữu hiệu với Venezuela. Theo ông, trong mọi quan hệ ngoại giao song phương, các kênh liên lạc đóng vai trò quan trọng, tạo điều kiện cho chính phủ hai nước trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm. Vì thế, Mỹ coi quyết định của Venezuela bổ nhiệm nghị sĩ Calixto Ortega làm đại biện lâm thời tại Mỹ là một bước đi theo hướng này.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, hai nước cần thiết lập một mối quan hệ tích cực dựa trên các lợi ích chung như hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm ma túy, khủng bố và hợp tác năng lượng, thương mại. Trước đó, chính khách này cũng đã phủ nhận khả năng Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Venezuela liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống ngày 14/4 vừa qua.

Những tuyên bố trên đây của chính phủ Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bổ nhiệm nghị sĩ Ortega, một đồng minh và là thành viên phái đoàn Venezuela tại Nghị viện Mỹ Latinh, làm đại biện lâm thời tại Mỹ. Tổng thống Maduro cũng khẳng định Venezuela mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt nhất với các chính phủ trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, trên cơ sở tôn trọng, không đe dọa lẫn nhau.


Kể từ năm 2010, quan hệ ngoại giao giữa hai nước chỉ giữ ở mức đại biện và cách đây hơn một tháng, ông Maduro trên cương vị quyền tổng thống Venezuela đã ra lệnh trục xuất hai tùy viên quân sự Mỹ tại Caracas với cáo buộc hai người này đã tiếp xúc với một số sỹ quan Venezuela để triển khai các âm mưu hòng gây bất ổn tình hình nước này và Mỹ cũng có hành động đáp trả tương tự. Sau đó, Caracas cũng cắt một kênh liên lạc trực tiếp mà hai bên thiết lập trước đó ít lâu nhằm cải thiện quan hệ song phương. Bất chấp quan hệ không được "xuôi chèo mát mái" giữa hai nước, Mỹ vẫn là khách hàng nhập khẩu dầu chính của Venezuela.


TTXVN/Tin Tức

Venezuela bổ nhiệm đại biện lâm thời ở Mỹ
Venezuela bổ nhiệm đại biện lâm thời ở Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra quyết định bổ nhiệm một nghị sĩ đảng cầm quyền làm đại biện lâm thời ở Washington, như một dấu hiệu tích cực đáp lại thông báo từ phía Mỹ phủ nhận ý định dùng đến các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN