Venezuela bổ nhiệm đại biện lâm thời ở Mỹ

Ngày 23/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra quyết định bổ nhiệm một nghị sĩ đảng cầm quyền làm đại biện lâm thời ở Washington, như một dấu hiệu tích cực đáp lại thông báo từ phía Mỹ phủ nhận ý định dùng đến các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Nghị sĩ Calixto Ortega. Ảnh: Internet.


Trong thông báo, ông Maduro cho biết quyết định bổ nhiệm nghị sĩ Calixto Ortega, một đồng minh và là thành viên phái đoàn Venezuela tại Nghị viện Mỹ Latinh là nhằm tăng cường đối thoại với tất cả các thành phần xã hội Mỹ.

Tổng thống Maduro cũng khẳng định Venezuela muốn có mối quan hệ tốt nhất với các chính phủ trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, trên cơ sở tôn trọng, không đe dọa lẫn nhau.

Chuyển biến mới trên diễn ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận những cáo buộc cho rằng Washington đang cân nhắc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Venezuela liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống ngày 14/4. Trước đó, Caracas cảnh báo sẽ có những biện pháp đáp trả về năng lượng và thương mại nếu Washington thực hiện ý định trên.

Những năm qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đã rơi vào tình trạng căng thẳng và từ năm 2010, quan hệ ngoại giao giữa hai nước chỉ giữ ở mức đại biện. Cách đây hơn một tháng, ông Maduro trên cương vị quyền tổng thống Venezuela đã ra lệnh trục xuất hai tùy viên quân sự Mỹ tại Caracas với cáo buộc hai người này đã tiếp xúc với một số sỹ quan Venezuela để triển khai các âm mưu hòng gây bất ổn tình hình nước này và Mỹ cũng có hành động đáp trả tương tự. Sau đó, Caracas cũng cắt một kênh liên lạc trực tiếp mà hai bên thiết lập trước đó ít lâu nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Liên quan cuộc bầu cử tại Venezuela vừa qua, Washington đã kêu gọi "kiểm tra lại" số phiếu bầu trong khi lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã thừa nhận và chúc mừng ông Maduro đắc cử. Bất chấp quan hệ không được "xuôi chèo mát mái" giữa hai nước, Mỹ vẫn là khách hàng nhập khẩu dầu chính của Venezuela khi nhập của quốc gia có trữ lượng dầu mỏ đã được kiểm chứng lớn nhất thế giới này 900.000 thùng dầu/ngày.


TTXVN/Tin tức
Venezuela sẽ trả đũa nếu bị Mỹ trừng phạt
Venezuela sẽ trả đũa nếu bị Mỹ trừng phạt

Ngoại trưởng Venezuela, Elías Jaua tuyên bố nước này sẽ trả đũa trong trường hợp Mỹ đưa ra những biện pháp trừng phạt chống lại Caracas.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN