Mỹ thay tư lệnh CENTCOM

Tướng lục quân Lloyd Austin, người từng giám sát quá trình rút binh sĩ Mỹ khỏi Iraq, đã lên nắm quyền chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ ở Trung Đông thay cho một sĩ quan từng bất hòa với Nhà Trắng trong việc xử lý mối quan hệ căng thẳng với Iran.

Tướng Lloyd Austin từng tham gia cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Ảnh: AP


Tướng Austin, 59 tuổi, tiếp nhận cương vị Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) đầy quyền lực của quân đội Mỹ trong một buổi lễ ở Tampa, bang Florida ngày 22/3, thay cho Tướng James Mattis, vốn xuất thân từ lính thủy đánh bộ và từng tham gia 3 cuộc chiến. Theo giới chức Mỹ, ông Mattis đã bất đồng với các cố vấn Nhà Trắng về chính sách đối với Iran, khi ủng hộ cách tiếp cận mạnh mẽ hơn với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Vị tư lệnh tiếp theo của CENTCOM - đơn vị chịu trách nhiệm bao quát 20 quốc gia từ Trung Đông đến Trung Á, sẽ phải nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề, như giám sát rút quân khỏi Afghanistan đến cuối năm 2014, tình trạng căng thẳng với Iran và cuộc nội chiến ở Syria.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận cương vị mới với sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Tướng Austin khẳng định Mỹ sẽ ủng hộ các đồng minh và bảo vệ an ninh khu vực. Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng là một đối tác chủ chốt đối với các bạn bè và đồng minh. Mỹ sẽ dành cho họ sự hỗ trợ cần thiết và sẵn sàng buộc những kẻ đe dọa an ninh và ổn định khu vực phải chịu trách nhiệm.

Tướng Austin từng tham gia cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq vào những năm đầu thế kỷ 21, trước khi được điều sang chiến trường Afghanistan. Năm 2008, ông trở lại Iraq để giám sát quá trình rút quân khỏi quốc gia vùng Vịnh này. Từ năm 2011 đến nay, ông giữ chức Phó tham mưu trưởng Lục quân Mỹ.

Hiện có khoảng 150.000 lính Mỹ được triển khai tại các khu vực thuộc sự quản lý của CENTCOM, trong đó riêng Afghanistan có 66.000 binh lính, chiếm hơn một nửa lực lượng chiến đấu Mỹ tại Trung Đông và Trung Á.


TTXVN/Tin tức



Mỹ thay Tư lệnh NATO tại Ápganixtan
Mỹ thay Tư lệnh NATO tại Ápganixtan

Ngày 10/2, Tướng Mỹ Joseph Dunford đã được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng NATO tại Ápganixtan, thay Tướng John Allen, người được Nhà Trắng dự kiến chỉ định làm Tư lệnh tối cao lực lượng NATO tại châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN