Mỹ thay đổi lịch trình rút quân khỏi Afghanistan

Ngày 24/3, Mỹ và Afghanistan đã nhất trí về thỏa thuận theo đó chính quyền của Tổng thống Barack Obama chính thức thay đổi lịch trình rút số binh lính còn lại của nước này ở Afghanistan.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) hội đàm với người đồng cấp Afghan ông Ashraf Ghani.


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu ngày 24/3 của Tổng thống Barack Obama trong buổi họp báo chung tại Nhà Trắng, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Asharaf Ghani, cho biết Mỹ sẽ duy trì 9.800 binh lính tại Afghanistan đến hết năm nay để cùng với khoảng 3.000 binh lính của các nước khối Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) giúp cố vấn và huấn luyện cho các lực lượng Afghanistan. Kế hoạch trước đây là rút 5.500 vào thời điểm cuối tháng 12/2015 và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ. 


Tổng thống Afghanistan Asharaf cũng nhất trí với sự thay đổi này của Mỹ với tuyên bố trước đó bày tỏ nguyện vọng Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự như hiện nay tại nước này thêm một vài năm để cùng các lực lượng bản địa bảo vệ những kết quả đã đạt được trong cuộc chiến 14 năm qua, trong đó có sứ mệnh ngăn chặn sự trở lại của Taliban và các tay súng nhóm khủng bố al-Qeada. 


Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tương lai của các căn cứ quân sự của Mỹ tại Jalalabad và Kandahar. Chủ trương của chính quyền Ghani là Mỹ duy tiếp tục duy trì các căn cứ này lâu nhất có thể được. Tham dự cuộc đàm phán ngày 24/3 tại Nhà Trắng còn có Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhà quản lý cấp cao Afghanistan Abdullah Abdullah.


Trước đó, trong lộ trình chuyến thăm Mỹ đầu tiên này, ngày 23/3 Tổng thống Afghanistan Ghani và ông Abdullah cũng đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter. Phát biểu trong cuộc họp báo tại trại Camp David sau cuộc hội đàm, cả Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống Asharaf Ghani đều ca ngợi một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước “cùng chia sẻ cuộc chiến với những mất mát chung”. Tại cuộc họp báo, ông Kerry cũng thông báo khoản viện trợ 800 triệu USD giúp Afghanistan cải cách và phát triển kinh tế. Ông Kerry cho biết chính quyền Obama sẽ tiếp tục vận động Quốc hội Mỹ tiếp tục tài trợ cho lực lượng an ninh quốc gia 350.000 biên chế của Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ cũng đã nhận lời thăm lại Kabul trong năm nay để thảo luận về các biện pháp tiếp theo thực thi các thỏa thuận mới đạt được.



TTXVN/Tin tức

Mỹ thay đổi lộ trình rút quân khỏi Afghanistan
Mỹ thay đổi lộ trình rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ thay đổi lộ trình cắt giảm lực lượng binh lính giữ lại ở Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN