Mỹ tăng cường không kích IS ở Syria

Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành 6 cuộc không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thành phố Kobane của Syria trong hai ngày 10 và 11/10.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của liên quân xuống Kobane. Ảnh: THX-TTXVN.

Theo tuyên bố của CENTCOM, quân đội Mỹ và Hà Lan còn tiến hành 3 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq gần Tal Afar và Hit cũng trong 2 ngày trên.

Ngoài ra, lực lượng Mỹ cũng "tiến hành nhiều đợt thả hàng để tiếp tế cho lực lượng Iraq theo yêu cầu của chính quyền Iraq", với thực phẩm, nước và đạn dược được thả xung quanh Baiji.

* Iraq quan ngại trước đà tiến của IS ở tỉnh chiến lược Anbar

Trong diễn biến liên quan, giới chức tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, đã kêu gọi chính phủ nước này khẩn cấp tìm sự trợ giúp quân sự của Mỹ do sợ rằng tỉnh này có thể thất thủ và rơi vào tay các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vài ngày tới.

Hiện các tay súng IS đã tấn công thủ phủ Ramadi của tỉnh này và chiếm giữ căn cứ quân sự ở trong vùng. Một quan chức Mỹ nói với hãng tin AFP rằng tình hình ở Anbar là "mong manh".

Anbar là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng và là nơi có đập Haditha - đập lớn thứ hai ở Iraq. Chiếm được Anbar sẽ giúp cho quân IS kiểm soát một dải lãnh thổ kéo dài trên hầu khắp Syria và Iraq.

Việc này cũng sẽ cho phép nhóm phiến quân thánh chiến thiết lập được tuyến hậu cần của chúng và lấy đó làm bàn đạp tấn công vào thủ đô Baghdad của Iraq. Nếu Anbar rơi vào tay IS, sẽ có rất nhiều thường dân bị tàn sát.


TN (Theo Reuters)
Nhìn lại hai tháng Mỹ không kích IS
Nhìn lại hai tháng Mỹ không kích IS

Chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu vẫn hầu như không thể thu hẹp diện tích các vùng lãnh thổ mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng tại Iraq cũng như không thể ngăn các tay súng cực đoan đánh chiếm một thành phố chiến lược ở vùng biên giới tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN