“Mỹ sẽ thất bại nếu đánh Syria”

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo Mỹ sẽ chuốc lấy thất bại nếu tấn công Syria. Trong khi đó, các chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) đã có mặt gần địa điểm xảy ra vụ tấn công nghi ngờ dùng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus để bắt đầu điều tra cáo buộc cho rằng chính phủ Syria đã sử dụng thứ vũ khí giết người hàng loạt này.

 

Cáo buộc là một lời xúc phạm


Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia của Nga số ra ngày 26/8, Tổng thống Syria giận dữ bác bỏ cáo buộc của phe đối lập và các nước khác: “Bình luận của các chính khách phương Tây và các nước khác là một lời xúc phạm lẽ thường”. Cáo buộc này là điều vô lý vì không thể nào quân đội Syria lại dùng vũ khí hóa học ở khu vực mà phe đối lập kiểm soát. Hơn nữa, nếu dùng vũ khí hóa học, binh sĩ Syria cũng có nguy cơ thiệt mạng.

Hình ảnh từ đoạn video do các nhà hoạt động Syria công bố ngày 26/8 cho thấy, một thanh sát viên LHQ đang lắng nghe và ghi chép lời kể từ một người đàn ông ở Moadamiyet al-Sham, ngoại ô Damascus.


Với những lời phân tích trên, ông Assad kết luận rằng lời cáo buộc mang mục đích chính trị và nguyên nhân là lực lượng chính phủ Syria gần đây thắng thế so với “quân khủng bố”.


Về việc Mỹ và đồng minh đang cân nhắc hành động quân sự ở Syria, Tổng thống Assad cảnh báo: “Mỹ sẽ đối mặt với thất bại giống như trong tất cả các cuộc chiến mà họ từng phát động từ trước đến nay” và các chiến dịch quân sự gần đây của Mỹ cho thấy nước này không đạt được mục đích của mình. Ông nhấn mạnh rằng, mặc dù các nước phương Tây ra sức thuyết phục mọi người đứng về phía mình nhưng không thể khiến người dân nước họ và toàn thế giới tin rằng chính sách mà họ theo đuổi ở Trung Đông là thông minh và hữu ích.


Nga phản đối đơn phương can thiệp vào Syria


Trước đó, ngày 25/8, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi các nước liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria kiềm chế và từ bỏ ý định đơn phương can thiệp quân sự vào Syria. Trong một phản ứng với việc Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh quân đội Mỹ sẵn sàng hành động quân sự ở Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich, kêu gọi quốc tế kiên nhẫn và chờ kết quả cuộc điều tra của LHQ. Nga cho rằng những tranh cãi ồn ào quanh cáo buộc dùng vũ khí hóa học rõ ràng nhằm can thiệp vào công việc điều tra của các chuyên gia độc lập LHQ.


Ông Lukashevich cảnh báo rằng bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào qua mặt LHQ sẽ làm phương hại đến nỗ lực quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao và chính trị cho Syria, đồng thời hành động đó sẽ gây ảnh hưởng “cực kỳ hủy diệt” với tình hình vốn đã dễ bùng nổ ở Trung Đông.


Trong khi đó, ngày 26/8, đoàn xe chở các thanh sát viên LHQ trên đường tới “điểm nóng” Ghouta, nơi xảy ra vụ tấn công nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học vào ngày 21/8 ở phía đông Damascus, đã bị một nhóm tay súng bắn tỉa tấn công. Nhóm chuyên gia đã quay trở lại căn cứ và sau đó, cùng ngày họ tới một bệnh viện dã chiến ở thị trấn Moadamiyet al-Sham, gần nơi xảy ra vụ tấn công gây tranh cãi và chưa được kiểm chứng nói trên, để thu thập mẫu, phỏng vấn các bác sĩ và những người liên quan.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN