Mỹ sẵn sàng xem xét đề nghị đàm phán của Triều Tiên

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama ngày 17/6 tuyên bố, Mỹ sẵn sàng xem xét nghiêm túc đề nghị đàm phán của CHDCND Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng phải có những hành động cụ thể để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nêu rõ, Mỹ sẽ chỉ đáp lại đề xuất đàm phán mới nhất khi Triều Tiên có những bước đi đáng tin cậy theo hướng phi hạt nhân hóa có sự kiểm chứng của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, bà Psaki khẳng định Mỹ chỉ mở cánh cửa đàm phán với Triều Tiên như một phần của tiến trình đàm phán sáu bên.


Trước đó, Triều Tiên đề nghị đàm phán cấp cao tay đôi với Mỹ, nhưng nói rằng không nên đặt ra các điều kiện tiên quyết và không chỉ về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân mà cần phải thảo luận bao quát hơn về bán đảo Triều Tiên.


Cuộc đàm phán cấp cao gần nhất giữa Mỹ và Triều Tiên là tháng 2/2012 dẫn tới thỏa thuận Mỹ cung cấp viện trợ lương thực để đổi lấy việc Triều Tiên tạm ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Thỏa thuận này đã bị vô hiệu hóa ngay sau đó một tháng khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ bắn thử vệ tinh mà phía Mỹ cho là bắn thử tên lửa tầm xa.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN