Mỹ phủ nhận việc từ bỏ Israel

Các phương tiện truyền thông Israel ngày 18/6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ lên tiếng bác bỏ những khẳng định của một cựu đại sứ Israel cho rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama đã từ bỏ Israel, một đồng minh truyền thống của Mỹ.

Cựu Đại sứ Israel tại Mỹ giai đoạn 2009-2013, ông Michael Oren, hồi đầu tuần nói rằng Tổng thống Obama đã bỏ rơi một số nguyên tắc cốt lõi chỉ đạo mối quan hệ giữa Mỹ và Israel. Theo ông Oren, ngay từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Obama đã thúc đẩy chương trình nghị sự đấu tranh cho sự nghiệp của người Palestine, đạt một thỏa thuận hạt nhân với Iran, và những chính sách như vậy đã khiến ông Obama mâu thuẫn với các nhà lãnh đạo Israel.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng ông Oren chỉ là một đại sứ và ông này "có tầm nhìn hạn chế đối với nhiều cuộc thảo luận riêng mà ông ta mô tả".

Binh sĩ Israel tham gia cuộc tập trận ở khu vực Cao nguyên Golan ngày 17/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Kirby phát biểu với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng những miêu tả của ông Oren, đặc biệt là những miêu tả về sự chỉ đạo của Tổng thống Obama đối với mối quan hệ Mỹ-Israel, "là hoàn toàn không chính xác, sai lầm và không phản ánh những gì thực tế diễn ra trước đây".

Trong một diễn biến khác,
ngày 17/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần đầu tiên đưa ra lời đe dọa can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến tại Syria sau khi những phần tử nổi dậy tại Syria bao vây ngôi làng Khadr của người thiểu số Druze gần biên giới giữa hai nước.

Thủ tướng Netanyhau nói rằng ông đã "đưa ra những chỉ thị thực hiện những gì cần thiết" nhằm giúp đỡ người Druze ở Syria. Israel cũng cảnh báo các nhóm nổi dậy đang hoạt động ở phía nam Syria không được tấn công và phải tránh xa khu vực Khadr. Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 16/6 thông báo nước này đã thiết lập một khu quân sự khép kín dọc biên giới với Syria ở phần phía đông cao nguyên Golan, gần Majdal Shams.

Quyết định trên, nhằm ngăn chặn việc tụ tập đông người gần hàng rào biên giới, được đưa ra sau các cuộc biểu tình của người Druze ở phía bắc Israel kêu gọi Tel Aviv giúp đỡ đồng bào của mình tại Syria hiện đang bị các phiến quân Hồi giáo ngược đãi.
TN
Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel
Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh của Israel, đồng thời nhấn mạnh “không để Iran có vũ khí hạt nhân trong bất kỳ tình huống nào”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN