Mỹ, Nhật, Hàn hối thúc Triều Tiên phi hạt nhân hóa 'có ý nghĩa'

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 19/6 đã kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện những biện pháp phi hạt nhân hóa “có ý nghĩa” để đổi lấy mối quan hệ tốt đẹp hơn với các nước này.

Tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 rời bệ phóng ở Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, ngày 12/12/2012. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong tuyên bố đưa ra sau khi các phái viên của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc kết thúc cuộc họp ba bên tại Washington bàn về những vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên, ba nước nhấn mạnh: “Chúng tôi nhất trí để ngỏ cánh cửa cho Triều Tiên tiến tới cải thiện quan hệ với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nếu Triều Tiên có những bước đi có ý nghĩa nhằm phi hạt nhân hóa. Chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình đối với Tuyên bố Chung ngày 19/9/2005 của cuộc Đàm phán Sáu bên, trong đó có mục tiêu cốt lõi là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và có thể kiểm chứng. Chúng tôi sẽ đánh giá Triều Tiên bằng hành động chứ không phải lời nói của họ”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ba nước cũng nhấn mạnh việc thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên, cải thiện quan hệ liên Triều và giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị đặc vụ Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Ngoài ra, ba nước cũng mong đợi tiếp tục phối hợp với Trung Quốc, Nga và các đối tác chủ chốt khác trong vấn đề Triều Tiên.



TT (Theo THX)
Trung Quốc, Triều Tiên hội đàm chiến lược
Trung Quốc, Triều Tiên hội đàm chiến lược

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Kim Kye Gwan và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại ngày 19/6 đã có cuộc hội đàm chiến lược tại thủ đô Bắc Kinh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN