Mỹ lạc quan về hòa đàm Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/1 nhận định Israel và Palestine đang tiến triển trong đàm phán hòa bình, mặc dù thừa nhận vẫn có khả năng hai bên không đạt được một thỏa thuận nào.


Theo ông Kerry, cả Palestine và Israel đều có thiện chí hơn trong thỏa hiệp để đạt được một thỏa thuận khung. Ba ngày “ngoại giao con thoi” cùng nhiều cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas được ông Kerry cho là hiệu quả, tích cực, nghiêm túc nhưng cũng rất căng thẳng. Mọi vấn đề chủ chốt trong cuộc xung đột Israel - Palestine như biên giới, an ninh, số phận người tị nạn Palestine và Jerusalem đều được đề cập trong các cuộc gặp.


Ngoại trưởng Mỹ tin rằng con đường hòa đàm Trung Đông đang trở nên rõ ràng hơn và hai bên đang nghiêm túc xử lý bất đồng. Ông Kerry kêu gọi lãnh đạo Israel và Palestine đưa ra “những lựa chọn khó khăn” để đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài sau nhiều thập kỷ xung đột. Ngoài ra, ông Kerry đảm bảo rằng Washington cam kết hướng tới một thỏa thuận công bằng nhằm tăng cường an ninh cho mọi người dân trong khu vực.


Đây là chuyến thăm Trung Đông lần thứ 10 của ông Kerry với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Trong quá trình làm trung gian cho hòa đàm, Ngoại trưởng Kerry thường nhận định rằng mọi việc đang đạt tiến triển. Tuy nhiên, cả Israel và Palestine đều cho rằng sẽ không thể đạt được thỏa thuận lâu dài trong vòng 9 tháng.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN