Mỹ ký luật quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Israel

Ngày 19/12, Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành Đạo luật Quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - Israel nhằm tăng cường hợp tác giữa 2 nước, khẳng định đạo luật này giúp củng cố "các chương trình an ninh và quốc phòng trọng yếu".

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc gặp tại Washington.


Theo ông Obama, đạo luật trên cũng sẽ đặt nền móng cho việc tăng cường hợp tác và thương mại giữa Mỹ và Israel. Tuy nhiên, chính quyền của ông sẽ phải diễn giải một số nội dung trong đạo luật theo hướng không làm ảnh hưởng đến quyền thi hành chính sách ngoại giao được quy định trong Hiến pháp.

Theo dự luật Quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - Israel 2014 được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó, hai nước sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, năng lượng, nghiên cứu và phát triển, kinh doanh, nông nghiệp, quản lý nguồn nước và học thuật.

Văn kiện này phản ánh quan điểm của Quốc hội Mỹ công nhận Israel là một "đối tác chiến lược chủ chốt của Mỹ", đồng thời khẳng định "sự ủng hộ kiên định" của Washington dành cho Tel Aviv với tư cách một Nhà nước Do Thái.

Dự luật sẽ khiến tổng giá trị kho vũ khí của Mỹ tại Israel tăng thêm khoảng 200 triệu USD, lên mức 1,8 tỷ USD, nhờ đó Bộ Quốc phòng Mỹ có thể chuẩn bị tốt hơn cho các chiến dịch quân sự tại Trung Đông.


Dự luật cũng cho phép Israel sử dụng vũ khí trong trường hợp khẩn cấp như thực hiện chiến dịch "Bảo vệ biên giới" tại Dải Gaza mùa Hè vừa qua.


TTXVN/Tin tức
Israel, Mỹ cùng sản xuất tên lửa đánh chặn Vòm Sắt
Israel, Mỹ cùng sản xuất tên lửa đánh chặn Vòm Sắt

Israel và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc để cùng sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt “trên đất Mỹ”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN