Mỹ ít điều chỉnh chiến lược chống IS dưới thời tân Bộ trưởng Carter

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 23/2 tuyên bố Mỹ có quyền “hợp thành” một chiến lược đánh lực lượng phiến quân thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Tuyên bố trên cho thấy Nhà Trắng không có sự thay đổi cơ bản nào trong chiến lược chống IS dưới thời nhà lãnh đạo mới tại Lầu Năm Góc.

Phát biểu sau cuộc thảo luận với giới tướng lĩnh và lãnh đạo ngoại giao cấp cao của Mỹ tổ chức ở Kuwait, mặc dù xác nhận các khả năng để điều chỉnh tình hình, song đề xuất của tân Bộ trưởng Quốc phòng Carter vẫn chỉ là kêu gọi các đồng minh đóng góp nhiều hơn nữa cho cuộc chiến chống IS. Ông nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đóng góp đồng đều hơn của mỗi nước thành viên. Mặc dù tân bộ trưởng quốc phòng không nêu đích danh quốc gia nào, nhưng trước đó Nhà Trắng đã nhiều lần công khai bày tỏ mong muốn các đồng minh tăng đóng góp cho liên minh, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP/TTXVN.


Đề xuất mới nhất của tân Bộ trưởng Carter có thể là ý kiến Mỹ cần quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống IS trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ông cho rằng IS đang tận dụng rất hiệu quả mạng truyền thông xã hội, đặc biệt trong việc tuyển mộ tay súng. Tuy nhiên, theo ông, Nhà Trắng có thể làm tốt hơn trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Carter đã tổ chức cuộc họp với hơn 20 tướng lĩnh và quan chức cấp cao Mỹ tại Trại Arifjan ở Kuwait, với tên “Biệt đội Mỹ", trong đó có Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, Tướng Lloyd Austin, Tướng về hưu John Allen, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ tham gia liên minh quốc tế chống IS. Tại cuộc họp, tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng đã nhận được báo cáo cập nhật về chiến dịch chống IS do Trung Tướng James Terry, chỉ huy cấp cao của Mỹ trong chiến dịch chống IS tại Syria và Iraq.

Ông Carter đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 17/2 vừa qua với cam kết sẽ cùng giới tướng lĩnh chóp bu đưa ra những lời tham vấn "thẳng thắn" về các vấn đề chiến tranh và hòa bình cho Tổng thống Barack Obama. Một trong những ưu tiên lớn nhất hiện giờ của ông là giải quyết nguồn ngân quỹ dành cho các chương trình quốc phòng bên cạnh việc xử lý các vấn đề quốc tế nổi cộm trong thời gian qua.

Là bộ trưởng quốc phòng thứ 4 dưới thời Tổng thống Obama, ông được bổ nhiệm để thay thế cho người tiền nhiệm Chuck Hagel đã từ chức vào tháng 11 năm ngoái. Ông Carter được Thượng viện phê chuẩn làm bộ trưởng quốc phòng trong bối cảnh Chính quyền của Tổng thống Obama vừa trình Quốc hội Mỹ dự luật nhằm cho phép sử dụng vũ lực để chống lại IS tại Syria và Iraq.

IS bắt cóc 56 tín đồ Cơ đốc giáo tại Syria

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ngày 23/2, IS đã bắt cóc 56 tín đồ Cơ đốc giáo thuộc tộc người thiểu số Assyria tại miền Bắc Syria.

SOHR dẫn một số nguồn tin cho hay các nạn nhân bị bắt cóc tại thị trấn Tal Shamiram, vùng nông thôn của thành phố Hasaka, nơi có đông người Kurd sinh sống. Ngoài ra cũng theo SOHR, hàng chục người khác cũng đã bị IS bắt giữ tại thị trấn Tal Hurmos, gần Tal Shamiram.

Thời gian qua, IS liên tiếp tấn công các nhóm người thiểu số trên khắp Syria và gần đây nhất là tại Libya, nơi nhóm này bắt cóc và hành quyết 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập. Vụ việc khiến Cairo kêu gọi hàng trăm nghìn công dân nước này đang làm việc tại Libya di tản.

Trong một diễn biến khác, các nguồn tin an ninh cho biết trong ngày 23/2 đã có 52 tay súng IS bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ và không kích của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Iraq.


TTXVN/Tin Tức

Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thề đánh bại IS
Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thề đánh bại IS

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thề "chắc chắn đánh bại" nhóm IS khi ông triệu tập các tướng lĩnh và các nhà ngoại giao hàng đầu tới Kuwait.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN