Mỹ - Hàn lùi chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trì hoãn chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) cho quân đội Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng liên Triều có nguy cơ leo thang.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo (phái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc. Ảnh: Reuters


Thỏa thuận này đạt được trong cuộc hội đàm ngày 23/10 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Lầu Năm Góc, trong khuôn khổ cuộc họp tham vấn an ninh thường niên lần thứ 46.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trong cuộc họp báo chung, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel cho biết bản ghi nhớ ký ngày 23/10 giữa hai bên hoạch định tiến trình chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến sẽ dựa vào tình hình thực tế thay vì căn cứ vào thời gian biểu.

Ông cho biết thỏa thuận ghi nhớ trên là nhằm đảm bảo quân đội Hàn Quốc có đủ năng lực quốc phòng cần thiết để đối phó với các “mối đe dọa” từ CHDCND Triều Tiên khi tiến trình chuyển giao được thực hiện.

Bộ trưởng Hagel nhấn mạnh cam kết của Washington trong việc duy trì quy mô quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và cho rằng liên minh quân sự Mỹ-Hàn cần được tăng cường hơn bao giờ hết để phòng ngừa các hành động “khiêu khích” của Triều Tiên.

Với thỏa thuận trên, Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục chỉ huy 28.500 quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc và quân đội gồm 640.000 lính của quốc gia châu Á này. Trước đó, theo hiệp định liên minh Mỹ - Hàn, Washington sẽ chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến toàn diện cho Seoul vào năm 2015. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị hoãn lại theo yêu cầu của phía Hàn Quốc.


Trong nhiều năm qua, Mỹ đã tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào quân đội Mỹ bằng cách ấn định thời hạn để chuyển giao OPCON. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Hàn Quốc muốn trì hoãn vì việc Mỹ nắm hoàn toàn OPCON sẽ là một lá chắn cho quốc gia này trước các nguy cơ từ Triều Tiên.


TTXVN/Tin tức
Hàn Quốc mời Triều Tiên tham dự diễn đàn hòa bình khu vực
Hàn Quốc mời Triều Tiên tham dự diễn đàn hòa bình khu vực

Hàn Quốc đã mời Triều Tiên tham dự một diễn đàn về việc triển khai chính sách của chính quyền Tổng thống Park Geun-hye nhằm thúc đẩy hòa bình tại khu vực Đông Bắc Á.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN