Mỹ, EU và Iran thúc đẩy đàm phán về hạt nhân

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31/10 cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có cuộc gặp người đồng cấp Iran và đại diện Liên minh châu Âu (EU) tại Oman trong thời gian tới nhằm thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran vào thời hạn chót 24/11.

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Iran tháng 9 vừa qua.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki cho biết người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ sẽ tham dự cuộc gặp ba bên với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và bà Catherine Ashton - đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, tại thủ đô Muscat của Oman vào ngày 9 và 10/11. Bà Psaki cho biết cuộc gặp nói trên là một phần trong các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (5 ủy viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp cùng với Đức) với sự phối hợp của EU về chương trình hạt nhân của Tehran. Tham gian đoàn đàm phán của Mỹ có cựu Thứ trưởng Ngoại giao William Burns, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman, cố vấn cấp cao Jake Sullivan và các thành viên khác.

Hồi tháng 7, Iran và Nhóm P5+1 đã nhất trí kéo dài các cuộc đàm phán hạt nhân thêm 4 tháng nữa do các bên không thể thu hẹp bất đồng về những vấn đề quan trọng. Sau đó, hai bên đã tiến hành cuộc gặp tại Vienna (Áo), nhưng không đạt được bước đột phá nào. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và Nhóm P5+1 sẽ diễn ra vào ngày 18/11 cũng tại Vienna.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Âu-Mỹ, ông Majid Takht-e-Ravanchi ngày 28/10 vừa qua đã nhấn mạnh rằng Tehran không cố tình kéo dài thời gian đàm phán và đang cố gắng đạt được một thỏa thuận toàn diện với Nhóm P5+1 trước thời hạn chót vào ngày 24/11 tới. Ông khẳng định đàm phán phải dẫn đến việc dỡ bỏ cùng lúc tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran và Tehran sẽ không chấp nhận việc dỡ bỏ từ từ cũng như phân loại các biện pháp trừng phạt về kinh tế, thương mại, chính trị.


TTXVN/Tin Tức
Iran muốn dỡ bỏ tất cả trừng phạt trước đàm phán hạt nhân
Iran muốn dỡ bỏ tất cả trừng phạt trước đàm phán hạt nhân

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và An ninh Quốc gia Iran Alaeddin Boroujerdi cho biết Tehran muốn dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt của Phương Tây trước khi đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này trước thời hạn chót vào tháng 11 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN