Mỹ, Đức sẽ họp về việc Mỹ giám sát lén

Một thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 3/7 nhất trí trong vài ngày tới sẽ tiến hành cuộc đàm phán cấp cao giữa các quan chức an ninh hai nước về hoạt động giám sát lén của Mỹ cũng như các vấn đề an ninh.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đức đã điện đàm sau khi Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ phản ứng trước thông tin nói rằng Washington đang theo dõi EU.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Obama khẳng định với Thủ tướng Merkel rằng Mỹ nhìn nhận nghiêm túc những quan ngại của các đồng minh châu Âu cũng như các đối tác của mình".

Cũng liên quan đến hoạt động nghe lén của Mỹ, trước đó phát ngôn viên Chính phủ Pháp Najat Vallaud-Belkacem ngày 3/7 nói rằng nước này đang kêu gọi tạm ngưng các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Mỹ và EU. Bà Vallaud-Belkacem nói: "Đây không phải là việc ngưng lại các cuộc đàm phán về FTA, nhưng dường như sẽ sáng suốt khi tạm ngưng các cuộc thương lượng, có thể trong khoảng thời gian 15 ngày, để tránh những tranh cãi và có thời gian thu thập thông tin yêu cầu".

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/7 đã triệu hồi đại biện lâm thời Mỹ tại Ancara Jess Baily tới do các cáo buộc cho rằng Oasinhtơn hoạt động gián điệp đối với một số đại sứ quán và phái bộ nước ngoài, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã yêu cầu một sự "giải thích" từ ông Baily - nhân vật số hai trong đại sứ quán Mỹ.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin nói rằng các báo cáo cho rằng Mỹ do thám đối các đại sứ quán và phái bộ nước ngoài đang "gây ra bối rối" và New Delhi sẽ bàn vấn đề này với Washington tại cuộc đối thoại về an ninh mạng giữa hai bên.


TT(theo Reuters)
Mỹ thắt chặt an ninh chưa từng có trước quốc khánh

An ninh được thắt chặt hơn bao giờ hết tại nhiều thành phố Mỹ trong dịp nước này kỷ niệm Ngày Độc lập 4/7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN