Mỹ điều quân tới Iraq thăm dò chính sách với Baghdad

Ngày 1/7, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey đã khẳng định vai trò chủ chốt của các binh sĩ Mỹ vừa được phái tới Iraq là đánh giá khả năng phối hợp của lực lượng an ninh nước này và liệu giới lãnh đạo Iraq có đủ tự tin để đảm nhiệm công việc hay không.

Tướng Dempsey cho biết khoảng 750 lính Mỹ được phái tới Iraq nhằm giúp Washington xác định phải làm gì tiếp theo để hỗ trợ nước này đối phó với lực lượng nổi dậy. Bên cạnh đó, ông Dempsey còn tiết lộ các binh sĩ Mỹ sẽ đánh giá liệu lực lượng của Iraq có còn đại diện cho toàn bộ người dân Iraq nữa hay không.

Theo ông Dempsey, việc đánh giá này diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo chính trị Iraq đang tìm cách thành lập một chính phủ, đồng thời cho rằng tỷ lệ người dân Iraq được tính đến trong chính phủ sẽ là một nhân tố quan trọng để Mỹ quyết định chính sách đối với nước này.

Binh sĩ Iraq gác tại khu vực phía tây thành phố Karbala, miền trung Iraq ngày 29/6. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một diễn biến khác,
ngày 1/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai để hối thúc giải quyết những quan ngại của các ứng cử viên đang chạy đua để kế nhiệm ông, trong bối cảnh có những lo ngại rằng tranh cãi bầu cử có thể khiến đất nước rơi vào bất ổn.

Trong một tuyên bố, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry cũng "nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết dân tộc và tiến trình chính trị hòa bình", sau khi Afghanistan lùi thời điểm công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 để kiểm lại phiếu ở 2.000 điểm bầu cử.

Theo người phát ngôn này, "ông Kery đã điện đàm với Tổng thống Karzai vào hôm nay (1/7), nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tiến trình bầu cử tại Afghanistan, đồng thời hối thúc có các biện pháp giải quyết quan ngại của từng ứng cử viên. Ông cũng hoan nghênh Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) đã có những động thái bắt đầu tiến hành kiểm phiếu trên toàn quốc, và khuyến khích IEC làm một bản đánh giá đầy đủ và kỹ lưỡng, đảm bảo người dân Afghanistan tin tưởng vào sự công minh của quá trình bầu cử".

Hôm 14/6, các cử tri Afghanistan đã đi bỏ phiếu lựa chọn giữa 2 ứng cử viên tổng thống là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah và ông Ashraf Ghani, cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB).


T.N (theo AP
)

Quốc hội Iraq khóa mới họp phiên đầu tiên
Quốc hội Iraq khóa mới họp phiên đầu tiên

Quốc hội khóa mới của Iraq ngày 1/7 đã họp phiên đầu tiên, bắt đầu tiến trình lựa chọn một chính phủ đoàn kết nhằm có thể giúp đưa đất nước thoát khỏi bờ vực của sự chia rẽ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN