Quốc hội Iraq khóa mới họp phiên đầu tiên

Quốc hội khóa mới của Iraq ngày 1/7 đã họp phiên đầu tiên, bắt đầu tiến trình lựa chọn một chính phủ đoàn kết nhằm có thể giúp đưa đất nước thoát khỏi bờ vực của sự chia rẽ.

 

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Iraq khóa mới. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo luật định, trong phiên họp này, 255 nghị sỹ Iraq tiến hành bầu chủ tịch và hai phó chủ tịch Quốc hội. Trong 30 ngày sau đó, cơ quan lập pháp sẽ phải lựa chọn tổng thống. Tổng thống sẽ có 15 ngày để yêu cầu Quốc hội chỉ định thủ tướng - người chịu trách nhiệm thành lập một chính phủ mới. Thời gian thủ tướng được chỉ định lựa chọn thành viên Nội các và trình danh sách Nội các lên cơ quan lập pháp là 30 ngày.


Tuy nhiên, trong phiên họp này, Quốc hội Iraq đã không thể bầu được chủ tịch mới, buộc ông Mahdi al-Hafidh đã phải ngừng phiên họp. Ông cho biết cơ quan lập pháp này có thể sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 8/7 tới "nếu có khả năng đạt được một sự đồng thuận".


Trước đó, trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tháng 4, Liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã giành được 92 trong tổng số 328 ghế Quốc hội Iraq. Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên tại Iraq kể từ khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia Vùng Vịnh này cuối năm 2011.

 

TTXVN/ Tin tức

Iraq trải qua tháng đẫm máu nhất trong 7 năm
Iraq trải qua tháng đẫm máu nhất trong 7 năm

Theo số liệu thống kê của chính phủ Iraq công bố ngày 30/6, gần 2.000 người Iraq đã thiệt mạng trong tháng 6 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN