Mỹ - Cuba đàm phán vấn đề nhập cư

Ngày 17/7, Mỹ và Cuba đã nối lại cuộc đàm phán về vấn đề nhập cư tại thủ đô Washington trong một bầu không khí được cả hai bên đánh giá là “tôn trọng lẫn nhau” nhằm giải quyết một trong những vấn đề hóc búa nhất trong quan hệ song phương.


Hai phái đoàn, do Phó Giám đốc Văn phòng các vấn đề Tây Bán cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ Edward Alex Lee và Vụ trưởng Hoa Kỳ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal dẫn đầu, đã tiến hành rà soát việc thực hiện các thỏa thuận di trú song phương đang có hiệu lực, đồng thời đánh giá kết quả các biện pháp mà mỗi bên đã thực hiện để hạn chế nhập cư trái phép và tình trạng buôn người.


Phái đoàn Cuba nhấn mạnh, chính phủ Mỹ cần phải bãi bỏ chính sách “chân khô, chân ướt” và Luật Điều chỉnh Cuba, nguyên nhân chính gây ra làn sóng nhập cư trái phép của các công dân Cuba tới Mỹ.


Trên cơ sở các cuộc đàm phán từ năm 2011 tại La Habana và các hiệp định đã được ký kết năm 1994 và 1995, hai bên cũng tập trung thảo luận các biện pháp xử lý đề nghị xin tị nạn và thị thực nhập cư để tạo thuận lợi cho việc di trú thông thường diễn ra một cách “an toàn, hợp pháp và có trật tự”. Tuy nhiên, cuộc đàm phán lần này cũng chỉ mang tính kỹ thuật và không phải là một sự thay đổi trong chính sách của Washington đối với La Habana.


Cách đây một tháng, hai nước cũng đã tiến hành đàm phán về việc nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa hai quốc gia vốn bị gián đoạn từ năm 1963 sau khi Mỹ chính thức áp đặt chính sách bao vây cấm vận đối với đảo quốc vùng Caribe này.



Hoài Nam (Phóng viên TTXVN tại Cuba)


Tên lửa trên tàu Triều Tiên là của Cuba
Tên lửa trên tàu Triều Tiên là của Cuba

Cuba tuyên bố lô vũ khí trên tàu của Triều Tiên bị Panama chặn kiểm tra là thuộc sở hữu của nước này, đồng thời cho biết các bộ phận của hệ thống tên lửa này đang được đưa đi sửa chữa và sẽ được đưa trở lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN