Mỹ công bố kế hoạch huấn luyện phe đối lập tại Syria

Trong một bước đi được các chuyên gia nhìn nhận “như đổ thêm dầu” vào cuộc nội chiến tại Syria, ngày 6/1, chính quyền của Tổng thống Barack Obama thông báo từ mùa xuân tới sẽ bắt đầu huấn luyện cho các tay súng thuộc phe đối lập của nước này.


Các tay súng IS bên chiếc xe chứa xác một máy bay không người lái được cho là của Mỹ rơi tại Raqqa ngày 23/9. Ảnh: AFP.


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Phó Đô đốc John Kirby, cho hay Mỹ bày tỏ hoan nghênh thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó Ankara trong tháng 1 này sẽ ký với Washington thỏa thuận bắt đầu từ đầu mùa xuân tới sẽ cùng huấn luyện và trang bị cho phe đối lập mà Mỹ và các nước đồng minh cho là “ôn hòa”.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, công tác huấn luyện và trang bị cho các lực lượng nổi dậy ở Syria là một phần quan trọng trong chiến dịch quân sự và không kích do Mỹ đứng đầu chống nhóm vũ trang "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Phó Đô đốc Kirby cho biết thêm tướng Michael Nagata, Tư lệnh các lực lượng tác chiến đặc biệt của Mỹ tại Trung Đông, đang đàm phán với các nhóm đối lập của Syria nhằm phân loại và chọn ra các tay súng để tiến hành huấn luyện và trang bị vũ khí.

Lầu Năm Góc hy vọng chương trình huấn luyện này sẽ kéo dài trong 3 năm, mỗi năm huấn luyện và cấp vũ khí cho khoảng 5.000 tay súng. Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar đã đồng ý cung cấp các địa điểm huấn luyện. Kế hoạch huấn luyện và trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria là nằm trong chủ trương chung của chính quyền Obama điều động hơn 3.000 binh lính vào Iraq huấn luyện và cố vấn cho khoảng 12 lữ đoàn của quân đội nước này và 3 lữ đoàn của người Kurd ở miền Bắc.


TTXVN/Tin tức
Phe đối lập Syria lập liên minh mới
Phe đối lập Syria lập liên minh mới

Phe đối lập Syria ngày 2/12 đã thành lập "Hội đồng Chỉ huy Cách mạng Syria", quy tụ hơn 70 nhóm phiến quân đang chiến đấu chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN