Mỹ bác cáo buộc đàm phán với Taliban

Ngày 11/3, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho rằng Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban đang bí mật tiến hành đàm phán nhằm duy trì sự hiện diện của lính Mỹ ở quốc gia Nam Á này.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney, cáo buộc trên là "hoàn toàn sai sự thật và không ai tin". Ông Jay Carney nhấn mạnh trong hơn 10 năm của cuộc chiến Afghanistan, nước Mỹ đã "đổ cả xương máu và của cải" để ủng hộ nhân dân Afghanistan, và Mỹ không ủng hộ bất cứ hành động bạo lực nào nhằm vào dân thường.

Binh sĩ và lực lượng an ninh phong tỏa hiện trường vụ đánh bom bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan, ngày 9/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một phát biểu trước đó, Tổng thống Hamid Karzai cáo buộc các quan chức Mỹ đang bí mật đàm phán với các đại diện của Taliban và thông đồng với nhau trong chiến dịch tuyên truyền rằng tình trạng bạo lực ở Afghanistan sẽ ngày càng xấu đi nếu lực lượng nước ngoài rút toàn bộ quân. Theo nhà lãnh đạo Afghanistan, các vụ tấn công liều chết của Taliban gia tăng thời gian gần đây là nhằm phục vụ ý đồ kéo dài cuộc chiến và để Kabul thấy cần sự hỗ trợ của lực lượng nước ngoài.

Tư lệnh các lực lượng Mỹ và khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, Tướng thủy quân lục chiến Mỹ Joseph Dunford đã bác bỏ, cho rằng cáo buộc này "hoàn toàn không có cơ sở".

Một vụ tấn công xảy ra ngày 11/3 tại tỉnh Wardak, cách thủ đô Kabul 35 km về phía Tây, đã làm 7 người thiệt mạng, trong đó có 2 binh sĩ Mỹ, và 10 người bị thương. Các nguồn tin cho rằng đây là một vụ tấn công trong "nội bộ" lực lượng an ninh Afghanistan và binh sĩ NATO.

Theo cảnh sát địa phương, một người mặt quân phục Afghanistan đã nổ súng vào nhóm binh sĩ thuộc lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu tại quận Jalriz ở Wardak. Vụ tấn công còn khiến 3 cảnh sát và 2 sĩ quan quân đội Afghanistan thiệt mạng. Phía ISAF cũng xác nhận có vụ tấn công nói trên.

Vụ tấn công diễn ra trước thời hạn chót các lực lượng đặc nhiệm Mỹ phải rút khỏi tỉnh Wardak theo yêu cầu của Tổng thống Karzai, sau khi một số lính đặc nhiệm Mỹ và các nhóm vũ trang người Afghanistan hợp tác với lực lượng này bị cáo buộc tra tấn và sát hại dân thường tại tỉnh này. Hiện chưa rõ mục tiêu của vụ tấn công "nội bộ" nói trên có nhằm vào lực lượng đặc nhiệm Mỹ hay không.

Cùng ngày, lực lượng NATO cho biết một trực thăng quân sự của ISAF đã bị rơi tại khu vực miền Nam Afghanistan, khiến 5 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng. Theo tuyên bố của NATO, nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, song các báo cáo ban đầu cho thấy không có dấu hiệu hoạt động thù địch tại khu vực khi vụ việc xảy ra.


TTXVN/Tin tức
Afghanistan cáo buộc Mỹ và Taliban bí mật hòa đàm
Afghanistan cáo buộc Mỹ và Taliban bí mật hòa đàm

Ngày 10/3, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan đang bí mật tiến hành các cuộc hòa đàm ở Qatar.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN